Trước giờ khai mạc đại hội LĐBĐ VN nhiệm kỳ IV

18/12/2005 16:48 GMT+7

Chỉ còn 6 ngày nữa là Đại hội LĐBĐ VN lần thứ IV khai mạc. Đại hội được tiến hành trong bối cảnh đoàn thanh tra Ủy ban TDTT vừa công bố dự thảo kết luận thanh tra tài chính nhiệm kỳ III. Phía các quan chức của LĐBĐ VN thì cho rằng kết luận của thanh tra chưa thật khách quan, có Ủy viên thường vụ Liên đoàn đặt vấn đề rằng: Tại sao dự thảo lại công bố vào thời điểm nhạy cảm này? Và ai đã để rò rỉ nội dung bản dự thảo kết luận ra cho công luận khi chưa phải là kết luận chính thức?

Các ý kiến khác lại cho rằng thanh tra dù có một số điểm cần phải xem xét lại đối với thành viên này hay thành viên khác trong liên đoàn nhưng những nội dung mà đoàn thanh tra UBTDTT vừa công bố chưa đánh giá toàn diện những mặt chưa làm được của nhiệm kỳ III.

Hiện nay, cái khó nhất đối với đại hội vẫn là tìm ra một ban chấp hành mà nòng cốt là một ban thường vụ có đủ năng lực, phẩm chất để điều hành bóng đá Việt Nam trong những năm tới. Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái nói rằng, nếu bóng đá Việt Nam không được xếp trong 3 vị trí hàng đầu của Đông Nam Á là điều xấu hổ, là điều không thể chấp nhận được. Tôi nhớ đến câu nói của HLV đội tuyển Việt Nam K.H.Weigang: Phải đặt ra mục tiêu mấy năm ta vượt qua Thái Lan và mấy năm nữa ta có thể tiến kịp bóng đá Hàn Quốc và trở thành Brazil của châu Á. Và tôi đã có dịp theo dõi bóng đá Đông Nam Á suốt mấy chục năm qua. Chỉ cầu thủ ở Việt Nam dưới đôi chân có cái đầu. Không thể để hàng chục triệu người hâm mộ VN có thể chờ đợi một tân ban chấp hành hay một tân ban thường vụ liên đoàn "vũ như cẩn". Tức là vẫn tồn tại một ban lãnh đạo luôn mất đoàn kết, thiếu tâm huyết và suốt các cuộc họp chỉ cãi nhau về những vấn đề tiêu cực trong tài chính, làm mất lòng tin của quần chúng, trong khi những đòi hỏi về tầm nhìn và các biện pháp ngắn hạn cũng như dài hạn cho nền bóng đá nước nhà lại ít được các quan chức liên đoàn để tâm đến.

Lần đầu tiên, sự mất đoàn kết trong nội bộ liên đoàn và trong Ủy ban TDTT đã dẫn đến một vụ đánh bom nhà ông Chủ tịch Liên đoàn làm cho dư luận sững sờ.

Những nhiệm vụ chủ chốt của Liên đoàn khóa III, và ít nhất là các vị chịu trách nhiệm cao nhất của liên đoàn như chủ tịch, các phó chủ tịch cùng tổng thư ký không thể đứng ngoài sự sát hạch của công chúng trong thời gian qua. Phải lấy sự gắn bó công việc và sự hoàn thành trách nhiệm cao của từng thành viên chủ chốt mà soi xét cho nhiệm kỳ tới. Bởi vì nếu như cảnh “bình mới rượu cũ” tái diễn thì trước hết là hàng chục triệu người quan tâm và lo lắng cho bóng đá nước nhà sẽ thất vọng.

Và nếu như nhiều người thất vọng và không tin cậy được một đội quân nòng cốt trước khi ra trận thì không ai có thể tin về khả năng chiến thắng của đội quân ấy.

Đại hội Liên đoàn lần này sẽ trả lời cho dư luận câu hỏi: Những ai sẽ tham gia vào đội quân nòng cốt ấy của bóng đá VN? Tâm huyết, năng lực, sự trong sạch và cả khát vọng đưa nền bóng đá VN lên những tầm cao của khu vực và thế giới chứ không thể cam tâm chấp nhận bảng xếp hạng của FIFA đối với bóng đá VN hiện nay. Đó là những tiêu chí không thể thiếu được ở những thành viên chủ chốt trong tương lai của liên đoàn.

Những con người như vậy không hề thiếu trong các nhà chuyên môn của ta, lại càng không hề thiếu một khi nền bóng đá nước ta được chủ trương xã hội hóa một cách rộng rãi.

Nguyễn Sơn Trà
(Thanh Niên 24/7/2001)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.