Bí ẩn quanh cái chết của 68 nhà báo Iran

15/12/2005 22:42 GMT+7

Vụ tai nạn máy bay quân sự Iran mới đây được coi là một thảm họa với ngành báo chí nước này khi trong số 108 nạn nhân có đến 68 nhà báo. Hiện dư luận Iran đang phẫn nộ yêu cầu chính quyền phải điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm này.

Đau thương và phẫn nộ, hàng ngàn người dân đã đổ xuống đường phố thủ đô Tehran để đưa tiễn các nạn nhân xấu số. Đám đông đầy đau thương đã lặng đi khi nghe cậu bé Sepah, con trai của phóng viên Hãng thông tấn Iran (IRNA) S.Sajedi, đọc bài thơ để tưởng nhớ đến hương hồn người cha thân yêu của mình. Để ghi công những nhà báo Iran thiệt mạng trong vụ máy bay này, chính phủ đã truy tặng danh hiệu liệt sĩ và bồi thường cho mỗi nạn nhân 33 ngàn USD. Tuy nhiên, dư luận và nhất là các phương tiện thông tin đại chúng đã dấy lên nghi ngờ rằng phải chăng chiếc máy bay xấu số này bị buộc phải cất cánh sau khi viên phi công đã từ chối lên máy bay vì lý do kỹ thuật? Chiếc máy bay lâm nạn có nhiệm vụ chở các nhà báo Iran đi thực tế đợt diễn tập quân sự và bị hoãn cất cánh trong suốt 6 giờ. Tờ Hamshahari đưa tin một phóng viên ảnh (đã thiệt mạng) thông báo về cho vợ rằng chuyến bay bị hoãn vì động cơ máy bay trục trặc và viên phi công đã phản đối không chịu bay. Tuy nhiên, các quan chức có trách nhiệm đã phủ nhận tin này. Vấn đề lại càng trở nên khó hiểu hơn khi các thông tin về điều kiện an toàn chuyến bay đã không được tiết lộ cho báo chí. Thậm chí, một số nhà báo giấu tên còn nói rằng "đây là một âm mưu, một tội ác. Người ta biết rõ rằng máy bay bị trục trặc và đã cảnh báo không được cất cánh". Các chính trị gia Iran cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ phải trả lời tại sao quân đội vẫn sử dụng những chiếc máy bay cũ kỹ, lạc hậu như C-130 vốn được mua của Mỹ từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trong buổi tang lễ, đã có những tiếng thét yêu cầu chính phủ phải tiến hành điều tra vụ việc. Văn phòng Viện Công tố Iran đã tuyên bố mở cuộc điều tra trong khi chính phủ cũng cử phó tổng thống theo dõi tiến trình điều tra. Nhân vật chủ chốt trong Quốc hội thuộc phe bảo thủ E.Afrough tuyên bố sẽ quyết tâm đưa ra ánh sáng vụ việc này. Theo Hội đồng an ninh quốc gia và đối ngoại Iran thì người chịu trách nhiệm đầu tiên về vụ tai nạn là Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, các quan chức Iran sẽ tìm cách chối bỏ trách nhiệm của họ trong thảm họa này, đó là nhận định của Thông tấn xã Iran (IRNA). Dư luận cũng nêu lên vấn đề rằng thảm họa trên không thể không liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran: Iran không được phép mua máy bay và các phụ tùng thay thế trực tiếp từ Mỹ. Hiện chỉ có khoảng 15 trong tổng số 1.600 máy bay được mua trực tiếp từ Mỹ trước đây còn sử dụng được, hầu hết số còn lại đã ngưng sử dụng do không có phụ tùng thay thế hoặc gặp tai nạn. Đây cũng chính là lý do đã khiến cho 8 ngàn người Iran đã thiệt mạng trong các tai nạn hàng không hai thập niên qua.

Tiến trình điều tra để có kết luận cuối cùng về thảm họa hàng không này có lẽ không thể kết thúc ngày một ngày hai nhưng tổn thất cho ngành báo chí Iran là vô cùng to lớn, như Giám đốc Đài phát thanh E.Zarghami đã nói tại buổi tiễn biệt các đồng nghiệp của mình: "Đây là những phóng viên, nhà quay phim, nhiếp ảnh đầy trách nhiệm với xã hội".

Hạnh Quyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.