Khám phá mọi ngóc ngách thế giới

12/12/2009 14:14 GMT+7

Họ trẻ, năng động, dám ước mơ và lên kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình. Một trong những ước mơ đó là khoác ba lô lên đường khám phá mọi ngóc ngách thế giới.

Vẽ bản đồ du lịch của riêng mình

“Tháng 12 còn lang thang ở Hungary. Tháng 1 lạnh lẽo ở Slovakia. Sau đó vòng qua Áo. Tháng 2 ở Ý. Tháng 3 quay lại Pháp. Tháng 4 về VN thăm nhà. Tháng 5 ghé Campuchia. Tháng 6 đi Luxembourg. Tháng 7 lòng vòng khắp Tây Ban Nha. Tháng 8 ở Bồ Đào Nha. Tháng 9 đi Thụy Sĩ. Tháng 10 ngồi bó tay bó chân ở Pháp, đổi chỗ làm mới. Tháng 11 qua Đức, sau đó ghé Thuỵ Sĩ thăm lại Vitra. Tháng 12 đi Romania sau đó về Hà Lan trước khi quay lại Pháp”. Bản “tổng kết nhìn lại cả năm” của KTS Nguyễn Trung Kiên (Công ty GK Architecture) để trên mạng năm nào đủ cho nhiều bạn trẻ thòm thèm. Phần thông tin cá nhân của Kiên trên Facebook ngắn ngủn nhưng “bản đồ du lịch cá nhân” của anh chàng này lại đủ nặng để níu chân nhiều khách ghé thăm: từng đi qua 87 thành phố của 29 nước từ Á sang u.

Hồi mới tốt nghiệp trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Kiên đã làm một tour đi dọc VN trước khi lên đường sang Pháp du học. 7 năm ở Pháp, học xong thạc sĩ, đi làm, cũng là thời gian chân đi của Kiên được phát huy cao độ.  Kết quả của những chuyến đi ấy là bộ sưu tập hình du lịch chứa trong vài ổ cứng máy tính, vốn kiến thức văn hóa - lịch sử thế giới khá dày và một tầm nhìn mở rộng hơn. Đó là buổi chiều lạnh lẽo ở Đức, ngồi trầm tư ở khu tưởng niệm những người Do Thái bị sát hại ở châu u nằm ngay gần cổng Brandenburg. Khi cùng bạn bè uống bia ngắm Porto và khám phá sự lộn xộn, hớ hênh làm nên vẻ đẹp của thành phố Bồ Đào Nha này. Hay lúc lang thang ở Thổ Nhĩ Kỳ và tìm đến vùng biên giới gần Iraq trong sự xét nét của người dân Hồi giáo sống ở đây...

Còn với Hương Giang - hiện đang làm việc tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM - thì kế hoạch “khám phá tất cả các nước ở Đông Nam Á trước năm 30 tuổi” đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch. Chưa kể, Giang còn khiến nhiều “đồng môn” du lịch bụi chuyên nghiệp nể vì đã đi khắp châu Á, châu u và tìm hiểu văn hóa châu Mỹ ở Costa Rica, Nicaragua... Với Giang, mỗi vùng đất đem lại cái nhìn mới, cảm xúc mới, nên thật khó để chọn ra đâu là chuyến đi ấn tượng nhất. Dù đó là lúc một mình vác ba lô đi nhờ xe tải hàng từ biên giới Cầu Treo vào Viêng-Chăn (Lào), hay lúc 1 giờ sáng ở Rome (Ý) kéo vali ra bến xe buýt để ra sân bay sang Venice cùng nỗi sợ rất con gái, hoặc khi ăn xoài ở Nicaragua và phát hiện xoài Việt Nam ngon ngọt hơn nhiều.

Trưởng thành qua những chuyến đi

“Du lịch bụi là bài tập rèn khả năng thích nghi và tính tự lập”, đó là đúc kết của Trung Kiên sau hàng trăm chuyến du lịch bụi của mình. “Nhiều bạn e ngại chuyện tiền, nhưng với dân du lịch bụi, tiền chỉ là yếu tố nhỏ”. Gọi là “nhỏ” bởi Kiên và nhóm bạn của anh từng rong ruỗi khám phá vài chục thành phố ở Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha trên chiếc xe hơi với tiêu chí “tắm vòi công cộng, ăn cơm nhà thờ, ngủ trong xe hoặc trên bãi biển”. “Đủ mọi tình huống có thể xảy ra. Như khi ngủ trong xe ở Porto (Bồ Đào Nha), nhóm mình từng bị cướp hù “giao hết đồ đây, tao có súng”. Lúc ấy, phải dùng chiêu “xin lỗi, tôi không hiểu ông nói gì” rồi bóp còi xe loạn xạ cho bọn cướp sợ”, Kiên kể.

“Kinh nghiệm đã đi bụi là phải triệt để tuân thủ kế hoạch đề ra để không bị cháy túi trước khi kết thúc hành trình”, Giang chia sẻ sau chuyến khám phá nước Mỹ trong 3 tháng của mình. Với cô gái trẻ này, đến một nước nào đó là phải thăm khu chợ ở đấy, vì đó là nơi trưng bày nhiều nhất về phong cách sống, con người, văn hóa nơi đây. “Càng đi nhiều, thấy nhiều, mới biết rõ mình muốn gì”, Kiên tâm sự. Đó có lẽ cùng là lý do thôi thúc nhiều bạn trẻ hào hứng khoác ba lô lên đường.  

Phương Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.