Những khuất tất trong mua sắm thiết bị kiểm định xe: Đừng để vụ việc "chìm xuồng"

22/12/2007 01:26 GMT+7

Trong số báo ra ngày 12 và 18.12.2007, Báo Thanh Niên đã đăng bài phản ánhnhững khuất tất trong mua sắm thiết bị kiểm định. Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện thêm nhiều thông tin mới.

Như chúng tôi đã phản ánh, bằng những văn bản của mình, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) đã tạo ra sự độc quyền cho một hãng cung cấp thiết bị kiểm định. Theo đó, Cục ĐKVN cho rằng chỉ có dây chuyền, thiết bị của hãng MAHA mới đảm bảo an toàn, tránh được sự can thiệp của con người vào kết quả giám định xe cơ giới. Trong khi đó, hiện đang có gần 100 trạm đăng kiểm sử dụng dây chuyền, thiết bị của một hãng mà Cục ĐKVN cho rằng con người có thể can thiệp được vào kết quả kiểm định. Rất nhiều độc giả gọi điện tới Báo Thanh Niên bày tỏ sự lo lắng rằng nếu lý do của Cục ĐKVN đưa ra là đúng thì chắc chắn vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông của chúng ta còn rất nan giải, bởi ngay từ "đầu vào", các trung tâm đã không tốt thì làm sao tất cả xe ô tô được phép lưu hành đều an toàn? Thiết nghĩ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần lập ra Hội đồng để thẩm định lại các tiêu chuẩn của các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Cũng qua bạn đọc, chúng tôi nhận thêm được nhiều thông tin cho thấy việc Cục ĐKVN tạo sự độc quyền cho hãng MAHA là có cả một quá trình rất bài bản. "Bửu bối" để Cục ĐKVN loại trừ sản phẩm của hãng Beissebarthd, ép các trung tâm phải lắp đặt dây chuyền của MAHA là lý do "sử dụng thiết bị của Beissebarth, con người có thể tác động vào làm sai lệch kết quả kiểm định xe". Nhưng theo tài liệu chúng tôi có được, đại diện phân phối sản phẩm của hãng Beissebarth tại Việt Nam đã khắc phục được những điểm mà Cục ĐKVN yêu cầu.

Cụ thể, trong công văn số 1060/ĐK ngày 27.9.2006 gửi cho nhà cung cấp thiết bị Beissebarth, Cục ĐKVN yêu cầu: "Công ty phối hợp với Trung tâm Tin học của Cục giải quyết sớm một số vấn đề: bảo mật dữ liệu của chương trình Micronet; triển khai việc nối mạng thiết bị không sử dụng phòng Net, sử dụng máy tính thay Palm". Ngay sau khi nhận được công văn này, đại diện Beissebarth tại Việt Nam đã gửi hai công văn phúc đáp Cục ĐKVN, một công văn khẳng định sẽ thực hiện việc hoàn chỉnh bảo mật dữ liệu trong tháng 10.2006, và một công văn đại diện Beissebarth thông báo đã khắc phục được các yêu cầu của Cục ĐKVN. Công văn gửi Cục ĐKVN ngày 12.10.2007 của đại diện Beissebarth ghi rõ: "Theo yêu cầu công văn 1060/ĐK ngày 27.9.2006 của quý Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc mã hóa cơ sở dữ liệu và cập nhật phần mềm Micronet không sử dụng máy Palm và phòng Net để hạn chế tác động của con người lên kết quả kiểm định, chúng tôi trân trọng xin thông báo đến quý cục về việc bảo mật cơ sở dữ liệu phần mềm Micronet đã được hoàn tất. Chúng tôi khẳng định phần mềm đã được bảo mật mã hóa với công nghệ cao, áp dụng giải pháp bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế... Tham chiếu công văn số 1049/ĐK ngày 25.9.2006 (gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm khi lắp đặt thêm dây chuyền kiểm định mới chỉ sử dụng kiểu loại thiết bị kiểm định do hãng MAHA cung cấp, và trong đó có yêu cầu Beissebarth khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phần mềm mới nối mạng thiết bị và dây chuyền số liệu kiểm định, thay thế phần mềm Micronet...), thông báo về việc sử dụng phòng Net và cơ sở dữ liệu của Micronet còn một số tồn tại (chưa được mã hóa) có thể làm sai lệch kết quả kiểm định. Nay phiên bản Micronet 6.0 đã được bảo mật cơ sở dữ liệu đúng theo yêu cầu của quý cục".

Đúng ra, sau khi đại diện của Beissebarth đã khắc phục theo yêu cầu thì Cục ĐKVN phải có văn bản phản hồi việc khắc phục đó có đảm bảo hay không, đằng này họ lại coi như không biết gì. Và khi các trung tâm đăng kiểm xin trang bị, lắp đặt dây chuyền kiểm định xe cơ giới của Beissebarth thì Cục ĐKVN lại tiếp tục ra bản yêu cầu phải sử dụng dây chuyền của hãng MAHA, với lý do dây chuyền của Beissebarth chưa khắc phục các yêu cầu của mình. Để dọn đường cho thiết bị của hãng MAHA vào các trung tâm đăng kiểm, Cục ĐKVN đã thực hiện nghiên cứu hẳn một đề tài khoa học "Khảo sát, đánh giá khả năng sử dụng thiết bị MAHA trong kiểm định xe cơ giới tại Việt Nam". Điều này cho thấy, Cục ĐKVN đã quá ưu ái cho MAHA.

Liên tục những ngày qua, chúng tôi đã liên lạc để chuyển câu hỏi của độc giả đến lãnh đạo Cục ĐKVN nhưng họ đều từ chối, với lời khất: "Vài tuần nữa chúng tôi sẽ chính thức trả lời". Phải khẳng định, ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục ĐKVN và ông Trịnh Ngọc Giao, Phó cục trưởng là hai nhân vật chính trong việc ký các văn bản tạo ra sự độc quyền cho MAHA. Được biết, hiện tại Cục ĐKVN đang hoàn tất công tác nhân sự, chỉ còn ít ngày nữa, ông Nguyễn Văn Ban chính thức nghỉ hưu. Vì thế, nếu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng không khẩn trương làm rõ, rất có thể vụ việc này sẽ bị "chìm xuồng". Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đăng kiểm mong muốn, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ những khuất tất mà Báo Thanh Niên đã phản ánh, trước khi có quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Cục ĐKVN.

Không lẽ, ông Cục trưởng sẽ trả lời sau khi... nghỉ hưu ?

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.