Sửa điện miễn phí cho người nghèo

15/03/2013 03:15 GMT+7

Hàng trăm thợ điện trẻ đã tình nguyện tham gia sửa chữa, làm mới lại hệ thống điện miễn phí cho những người dân tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Mừng quá chú ơi !

Cùng nhóm thợ điện của Công ty điện lực Củ Chi đến ấp 3, xã Bình Hưng, nơi có 8 hộ dân đang chờ được làm mới lại hệ thống điện cho gia đình họ, mới thấy chương trình này có ý nghĩa biết bao. Ghé vào căn nhà lụp xụp của chị Trần Thị Thạnh Tâm (B7/37 quốc lộ 50), cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt những người trong đoàn là hệ thống đường dây điện chằng chịt, được móc nối lung tung và đã quá cũ kỹ. Chị Tâm nhìn nhận: “Mặc dù biết hệ thống điện trong nhà đã hỏng từ lâu nhưng cũng đành chịu”. Rồi chị kể, chồng mất cách đây hơn 10 năm, một tay chị phải nuôi 4 người con, đã thế trong số đó còn có một cháu bị bệnh tâm thần nên gặp rất nhiều khó khăn. Hôm trước, có mấy chú bên công ty điện lực đến khảo sát nói ít bữa nữa đến làm mới lại hệ thống điện miễn phí cho nhà nên tui cứ mong mãi”.

 Thanh niên tình nguyện của Công ty điện lực Củ Chi sửa chữa điện cho người nghèo tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh
Thanh niên tình nguyện của Công ty điện lực Củ Chi sửa chữa điện cho người nghèo tại
xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh - Ảnh: Lê Thanh

Rời căn nhà của chị Tâm, nhóm thợ điện đến nhà bà Đoàn Thị Chính (B7/6 quốc lộ 50) để đi dây, thay bóng đèn và làm mới lại toàn bộ công tắc điện. So với chị Tâm, hoàn cảnh của bà Chính còn bi đát hơn gấp nhiều lần. Dù đã 85 tuổi nhưng bà phải gồng mình nuôi một đứa cháu nội đang bị bệnh và hai đứa cháu cố (đứa 5 tuổi, đứa 4 tuổi) do mẹ chúng bỏ đi biệt tăm mấy năm nay.

Bà Chính tâm sự: “Nhà có một bóng đèn điện tuýp nhưng mỗi lần bật lên nó cứ nhá nhem một hồi mới sáng. Biết là bóng đã hư nhưng phải ráng cầm cự vì tiền mua gạo cho mấy đứa cháu ăn hằng ngày nhiều khi còn thiếu trước hụt sau thì làm gì có tiền mướn người sửa điện. Hôm nay được mấy chú đến sửa chữa, thay lại bóng đèn cho sáng nhà sáng cửa, tui mừng quá chú ơi!”.

Chương trình không chỉ sửa, làm mới hệ thống điện cho các hộ nghèo mà còn gắn đồng hồ điện miễn phí và hướng dẫn cho chủ nhà trọ làm thủ tục đăng ký định mức điện cho sinh viên và công nhân ở trọ được hưởng giá điện theo quy định của nhà nước. “Tôi nghe có chương trình cấp định mức điện cho người ở trọ, thấy hay quá định liên hệ với công ty điện lực đăng ký nhưng chưa biết thủ tục, giấy tờ ra sao thì nay có các chú bên điện lực đến tận nhà hướng dẫn cách làm từ đầu đến cuối”, ông Nguyễn Trọng Bình, một chủ nhà trọ ở ấp 3B, không giấu được nỗi vui mừng khi được nhóm thợ điện của Công ty điện lực Tân Thuận giúp đỡ.

Mở rộng vốn sống bản thân

Nhiều bạn trẻ nhận ra rằng thông qua việc giúp đỡ người dân như thế họ đã mở rộng thêm vốn sống cho bản thân. Kỹ sư trẻ Nguyễn Đức Hưng, Công ty điện lực Bình Phú, tâm sự: “Có lẽ trước đây mình luôn được sự bảo bọc của ba mẹ nên thấy cuộc sống này quá đơn giản. Chính từ những chuyến đi thực tế như thế này mình mới nhận ra cuộc sống này còn nhiều người đang gặp khó khăn và rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người. Có thể mình không giúp được họ về mặt vật chất nhưng bằng những hành động và việc làm thiết thực cũng có thể làm vơi đi phần nào những nỗi lo cho họ”.

Còn Nguyễn Tấn Phát, Công ty điện lực Tân Thuận thì khẳng định: “Qua chương trình này mình đã thay đổi về cách nhìn và cách nghĩ trong nhận thức của bản thân, nghĩa là sống phải biết đồng cảm, chia sẻ và yêu thương nhiều hơn với những người khó khăn hơn mình”. 

Anh Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM, cho biết: “Đây là một trong những công trình phát huy chuyên môn, phục vụ cộng đồng của những bạn trẻ thuộc Đoàn tổng công ty điện lực. Giá trị công trình không chỉ là con số kinh phí mà còn ở những ngày công lao động tình nguyện rất ý nghĩa của các công nhân trẻ để góp phần thực hiện nhiệm vụ dân sinh cùng xã hội”.

Lê Thanh

>> Vĩnh Long: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên
>> Sôi nổi Tháng Thanh niên
>> Quảng Trị tưng bừng ra quân Tháng thanh niên
>> Ra quân Tháng thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực
>> Đồng Tháp khởi động Tháng Thanh niên
>> Khởi động Tháng Thanh niên 2013
>> Không tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2013
>> Xây mới hơn 2.400 km đường giao thông nông thôn trong Tháng thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.