"Nóng" tuyển sinh mầm non ở Hà Nội

01/07/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Hôm nay 1.7, toàn TP.Hà Nội bắt đầu tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, tiểu học, THCS. Phần lớn người dân có con vào mầm non vẫn đang ở trong tâm trạng phấp phỏng vì một chỗ học cho con.

>> Chầu chực tìm chỗ học trường mầm non công lập
>> Ưu tiên tiếp nhận học sinh mầm non con hộ nghèo

“Cầu” vượt xa “cung”

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, dù các quận đã cố gắng xoay sở bằng cách phân lại tuyến tuyển sinh (TS) để "giảm nhiệt” ở những điểm “nóng” nhưng do hầu như các quận nội thành đều thiếu trường công lập nên chỉ có thể đáp ứng được một phần nhu cầu rất nhỏ của phụ huynh.

Do yêu cầu phổ cập mẫu giáo 5 tuổi nên tất cả các trường đều TS theo nhu cầu, không hạn chế chỉ tiêu trẻ trong độ tuổi này. Các trường đều dành khoảng 3-5 ngày để TS trẻ mẫu giáo 5 tuổi với thông báo “trẻ mẫu giáo lớn (2008) được tuyển thẳng theo tuyến tuyển sinh vào trường theo chính sách phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi”.

Tuy nhiên, với các lứa tuổi từ 4 tuổi trở xuống thì tình hình trở nên hết sức căng thẳng. Dù không tái diễn cảnh xếp hàng trắng đêm để mua đơn xin học cho con nhưng những thông báo TS mà các trường đưa ra đều khiến phụ huynh hết sức hồi hộp.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, phương thức TS của các trường là xét tuyển theo tuyến TS do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Tuy nhiên, do số lượng trẻ mầm non đông, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn một số quận như Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Đình… đều dự kiến tổ chức TS theo hình thức bốc thăm.


Rất nhiều trường thông báo sẽ tái diễn cảnh bốc thăm để tuyển sinh vào trường mầm non - Ảnh: Hải Bình
 

Tại Trường mầm non Kim Liên (Q.Đống Đa), bà Tô Thị Mai Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết sẽ TS 150 cháu nhà trẻ từ 24-26 tháng trên địa bàn P.Kim Liên và P.Phương Mai. Trẻ nhà trẻ sinh từ tháng 1.2011-12.2011. Trước hết, nhà trường tổ chức cho phụ huynh đăng ký xin học cho trẻ. Ngày 9.7 nếu nhà trường nhận số hồ sơ đăng ký xin học không quá chỉ tiêu (150 cháu) sẽ thông báo để phụ huynh ra làm thủ tục nhập học cho con. Nếu số hồ sơ quá 150 trẻ, nhà trường sẽ tổ chức bốc thăm (từ 8 giờ 30 đến 10 giờ ngày 9.7.2013).

Thông báo của nhà trường nêu rõ: Ban TS làm thủ tục công khai để tổ chức cho phụ huynh bốc thăm (phụ huynh mang phiếu đăng ký nhập học cho trẻ đến để bốc thăm). Quá trình bốc thăm tổ chức công khai có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan an ninh, cán bộ UBND phường và đại diện cha mẹ học sinh cùng toàn thể phụ huynh có mặt. 

“Nếu như gia đình nào không tham dự bốc thăm đúng giờ, nhà trường hoàn toàn không chịu trách hiệm”, thông báo nhấn mạnh.

Trường mầm non Trung Tự (Q.Đống Đa) thông báo tuyển 45 trẻ sinh năm 2011, trong khi đó số trẻ đúng độ tuổi trong địa bàn P.Trung Tự lên tới 271 cháu. Trương tự, có 223 trẻ sinh năm 2010 nhưng trường thông báo chỉ tuyển 100 cháu; trẻ sinh năm 2009 chỉ tuyển 10 cháu…

Các trường mầm non trên toàn Q.Ba Đình tuyển mới 40 lớp với 2.105 trẻ, nhưng số trẻ qua điều tra có tới 15.339 trẻ. Các trường có tỷ lệ chênh lệch lớn về chỉ tiêu và nhu cầu học như Trường mầm non số 5 tuyển 2 lớp với 110 trẻ, trong khi số trẻ trên địa bàn là 1.689. Trường mầm non số 10 tuyển 3 lớp với 165 trẻ, số trẻ trên địa bàn là 1.364. Trường mầm non Tuổi thơ tuyển 230 trẻ, số trẻ khảo sát là 1.830.

Nơi nơi bốc thăm

 

Số lượng trẻ dự kiến được tuyển vào các trường mầm non trên toàn thành phố là gần 440.000 trẻ, trong đó có 362.000 trẻ lứa tuổi mẫu giáo (chiếm hơn 90% số trẻ trong độ tuổi), còn lại là lứa tuổi nhà trẻ.

Kế hoạch TS cụ thể của 29 quận, huyện, thị xã đã được công khai từ cách đây một tháng để phụ huynh nắm rõ phương thức, thời gian, quy định phân tuyến và chỉ tiêu TS của từng trường trên địa bàn mình.

Cũng giống như cách thức của nhiều trường, Trường Trung Tự tổ chức cho phụ huynh đăng ký, nếu số đăng ký xin học với trẻ sinh các năm 2009, 2010, 2011 nhiều hơn số chỉ tiêu thì nhà trường sẽ tổ chức bốc thăm.

Bà Đinh Thị Thanh Hằng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.Hoàng Mai cho biết mùa tuyển sinh năm nay chưa thể có phương án thay thế việc bốc thăm TS ở mầm non. Toàn quận mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 50% cháu so với nhu cầu thực tế. Nếu để mạnh ai nấy làm thì rất lộn xộn.

Tây Hồ là một trong những địa bàn có tỷ lệ trẻ mầm non không được học trường công lập đông nhất của Hà Nội. Theo điều tra dân số, trẻ ở độ tuổi đến trường của các P.Thụy Khuê, Bưởi, Xuân La năm nào cũng lớn hơn gấp đôi tỷ lệ mà các trường mầm non ở các phường này TS.

Năm nay cả Q.Tây Hồ tuyển sinh mầm non bằng hình thức bốc thăm. Nghĩa là năm học nào cũng có vài trăm trẻ không được học trường mầm non công lập, buộc phải học tư thục.

Chỉ có giải pháp xây thêm trường

Trong khi đó, một trong 4 quận nội thành của Hà Nội là Q.Hai Bà Trưng, năm ngoái được biết đến là một trong những điểm nóng về tuyển sinh mầm non, thậm chí phụ huynh bức xúc vì bốc phải tờ thăm “Hẹn gặp lại mùa tuyển sinh năm sau”. Năm nay, bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó chủ tịch UBND quận này cho biết sẽ có thêm 4 trường mầm non công lập ở P.Thanh Nhàn, P.Lê Đại Hành; số 3 ngõ Quỳnh và số 66 ngõ Vân Hồ 3 được khánh thành.

Bốn trường này sẽ giải quyết được nhu cầu đi học của 2.000 trẻ thì chắc chắn áp lực TS vào các trường mầm non sẽ giảm đi rất nhiều.

Q.Hai Bà Trưng đã xóa được tình trạng trắng trường mầm non và tổng số trường mầm non của toàn quận sẽ là 28 trường công lập, 18 trường tư thục và 60 nhóm trẻ tư thục. Vì “hạ nhiệt” nên Q.Hai Bà Trưng dự kiến sẽ không tổ chức bốc thăm.

Tuệ Nguyễn

>> Xây dựng trường mầm non trong khu công nghiệp
>> Chầu chực, chen lấn nộp hồ sơ vào trường mầm non
>> Bộ GD-ĐT có vụ trưởng vụ mầm non là nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.