Góc nhìn: Đâu phải hoàn trả là xong!

08/04/2014 09:37 GMT+7

Nhiều phụ huynh có con em gửi tại Trường mầm non Hoa Sen (TP.Phan Rang-Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận) rất “sốc” khi hay tin ngành chức năng sẽ hoàn trả lại số tiền cắt xén khẩu phần ăn của con em họ mà không rõ nguyên nhân.

Trường mầm non tư thục Hoa Sen được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008, do bà Hoàng Thị Chúc và bà Hoàng Thị Mai Hương (gọi nhóm đồng chủ trường) góp vốn xây dựng. Sau đó, UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) cho phép đổi tên thành Trường mầm non Hoa Sen. Đầu năm học 2012, trường quy định phụ huynh phải đóng tiền ăn 3 bữa (sáng, trưa, xế chiều) là 15.000 đồng/ngày/cháu, nhưng nhóm đồng chủ trường chỉ chi 11.000 đồng để mua thức ăn cho mỗi cháu trong ngày. Số tiền cắt xén từng khẩu phần ăn của con trẻ được nhóm gửi vào ngân hàng và xem như là “bổng lộc” mà họ được hưởng. Sau khi công an vào cuộc, phát hiện trong khoảng thời gian 1 năm, nhóm đồng chủ trường đã cắt bớt khẩu phần ăn của của 728 cháu, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng. Trong đó, số tiền ăn mỗi cháu bị cắt xén thấp nhất là 80.000 đồng và cao nhất hơn 2.500.000 đồng.

Chuyện cắt xén tiền ăn của con trẻ tại Trường mầm non Hoa Sen, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã xác định được người “chủ mưu” của vụ việc. Chưa có con số thống kê mức độ suy dinh dưỡng của con trẻ trong thời gian học tại ngôi trường này do bớt xén khẩu phần ăn, nhưng không thể làm ngơ với kiểu bòn rút từng gram thịt, ly sữa mà phụ huynh vẫn tin tưởng con em họ được hưởng hàng ngày. Việc làm này trái với quy định của Bộ GD-ĐT và lương tâm của những người làm công tác trồng người. Theo các luật sư, hành vi cắt xén khẩu phần ăn với số tiền hơn 800 triệu đồng là vi phạm pháp luật. Sau khi vụ việc được phanh phui, có ít nhất hai cơ quan điều tra, kiểm tra cấp tỉnh vào cuộc và dư luận trông chờ một kết luận công minh. Tuy nhiên, sau gần 2 năm chờ đợi vẫn không có bất kỳ một kết luận chính thức được công khai trước dư luận. Mới đây UBND tỉnh Ninh Thuận có giao cho UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm đứng ra làm “trung gian” để hoàn trả số tiền này cho phụ huynh. Trong khi đó, người đại diện mới phụ trách ngôi trường này đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp các văn bản, kết luận vụ việc để biết ai là người chủ trương bớt xén, chiếm dụng tiền ăn này để giải thích cho phụ huynh trước khi tổ chức hoàn trả.

Dư luận ở Ninh Thuận đặt câu hỏi:  Vì sao các cơ quan chức năng “dễ dàng” cho qua vụ việc này? Phải chăng vì một trong hai vị đồng chủ trường này là “người nhà” của một phó chủ tịch UBND tỉnh đang tại vị? Đâu phải “hoàn trả” số tiền bớt xén kia là xong!

Thái Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.