Thu hút nguồn nhân lực ở Bình Phước: 'Lượng đông nhưng chất kém'

03/06/2014 10:44 GMT+7

Chương trình “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực” được UBND tỉnh Bình Phước khởi động từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, nhưng đến nay chưa tạo được bước đột phá nào đáng kể.

 Thu hút nguồn nhân lực ở Bình Phước: 'Lượng đông nhưng chất kém'
Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Đông Dương

44% cán bộ xã, phường chưa đạt chuẩn

Câu lạc bộ trí thức tỉnh Bình Phước vừa có buổi hội thảo khoa học về thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở Bình Phước, trong đó việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được các đại biểu bàn bạc sôi nổi. Ông Phạm Văn Tòng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: “Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã tuyển dụng, bổ nhiệm, thu hút được 12.790 cán bộ, công chức, viên chức, nâng số cán bộ trong toàn tỉnh lên con số 45.121. Trong số 460 cán bộ công chức thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có 438 cán bộ đạt chuẩn chuyên môn và 439 cán bộ đạt chuẩn chính trị. Trong số 1.196 cán bộ trưởng, phó phòng cấp tỉnh và cấp huyện chỉ có 915 cán bộ đạt chuẩn chuyên môn (76%), 746 cán bộ đạt chuẩn chính trị (63%). Riêng 2.352 cán bộ chuyên trách làm việc ở 111 đơn vị xã, phường thì chỉ có 806 người đạt chuẩn theo quy định (34%). Số cán bộ cần phải đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn nghiệp vụ và chính trị lên đến 1.033 cán bộ (44%)”.

Những chỉ số nêu trên cho thấy chất lượng cán bộ ở khu vực hành chính gần dân chưa tương xứng với công việc được giao. Điều đáng nói, trong số những cán bộ công chức không đạt chuẩn còn có tới 334 cán bộ chưa tốt nghiệp THPT, dẫn đến còn nhiều bất cập trong quá trình thực thi nhiệm vụ khiến dân bức xức…

Bất cập chính sách thu hút nhân tài

Một thời gian dài thực hiện chính sách thu hút nhân tài nhưng tỉnh Bình Phước mới chỉ thu hút được 7 cán bộ có trình độ trên đại học và một sinh viên loại giỏi đến làm việc. Cụ thể; có 2 bác sĩ chuyên khoa, 5 thạc sĩ ngành giáo dục và một sinh viên giỏi đến xin việc ở Bình Phước được bố trí việc làm. Trái lại, có 3 tiến sĩ xin chuyển công tác khỏi tỉnh vì nhiều lý do trong đó có lý do môi trường công tác chưa đáp ứng được yêu cầu. Điều này nói lên công tác thu hút nhân tài của tỉnh này còn nhiều bất cập.

Công tác đào tạo nghề tuy được chú trọng với việc mở 03 Trung tâm dạy nghề ở cấp huyện, thị với mục tiêu đào tạo nghề cho 30.000 lao động, nhưng đến nay tỉnh mới đào tạo được khoảng 18.000 lao động (đạt 62% kế hoạch). Tuy nhiên, số lao động này chủ yếu là lao động sơ cấp và lao động phổ thông được học nghề dưới 3 tháng, chất lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Bình Phước cho biết một công ty ngành gỗ vừa tuyển 100 công nhân được đào tạo nghề nhưng phải sa thải gần hết sau ba tháng thử việc vì chất lượng kém. Các đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước cũng thừa nhận tính đột phá của chương trình thu hút nhân tài của tỉnh còn mờ nhạt. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Cơ cấu đào tạo mất cấn đối ngành và nghề. Số cán bộ được chuẩn hóa chủ yếu là diện tại chức, chuyên tu nên xảy ra tình trạng “lượng thì đông nhưng chất thì kém”.

Đông Dương

>> Chưa công bằng với cán bộ diện thu hút nguồn nhân lực
>> Thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế 5 chuyên khoa
>> TP.HCM chuẩn bị nguồn nhân lực cho chính quyền đô thị
>> Miền Trung lo nguồn nhân lực
>> Tái cơ cấu nguồn nhân lực trong khó khăn
>> Đột phá nguồn nhân lực bắt đầu từ chính sách nhân tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.