Tinh gọn khu nông nghiệp công nghệ cao

16/12/2011 00:59 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng tại Hội nghị Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng tại Hội nghị Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng phân tích, cho thấy từ năm 2003, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... đã đầu tư hàng chục tỉ đồng cho những khu NNCNC nhưng chưa có mô hình nào thành công. Sau khi có luật Công nghệ cao vào năm 2008, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt đề án Phát triển NNCNC vào năm 2020.

Theo đề án, đến năm 2015, mỗi tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phải xây dựng được 3-5 doanh nghiệp, 2-3 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhưng từ khi triển khai đề án Phát triển NNCNC đến nay, Bộ NN-PTNT chỉ mới ban hành được thông tư hướng dẫn thi hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Hiện Bộ NN-PTNT đã nhận được 4 hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp NNCNC, trong đó chỉ thẩm định và công nhận 2 doanh nghiệp. Các tỉnh, thành cũng thi nhau đăng ký xây dựng khu NNCNC như Hậu Giang, Phú Yên, Nghệ An, Bình Dương, Gia Lai… nhưng theo Bộ NN-PTNT, cho đến nay chưa có nhiều mô hình phát triển NNCNC có hiệu quả có thể áp dụng tại VN, nhiều địa phương chưa có kế hoạch cụ thể phát triển, nhân lực, vật lực và kinh phí đều thiếu.

 
Nghiên cứu giống hoa công nghệ cao tại Công ty Rừng hoa Đà Lạt - Ảnh: Q.T

Trong khi đó, một số dự án của doanh nghiệp tư nhân lại đang phát huy hiệu quả. Trong đó phải kể đến Công ty VICATO với các ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm khử trùng trong nuôi trồng thủy sản; Công ty cổ phần công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt sản xuất cây giống hoa xuất khẩu sang Hà Lan, Mỹ…

“Thực tế nhiều năm qua cho thấy các khu NNCNC có bàn tay của Nhà nước gắn vào thì hầu hết đều thất bại. Đất đai nông nghiệp hiện nay ở nước ta đã thu hẹp và còn rất ít, vì vậy không thể bày ra khu này khu kia, chạy theo phong trào kiểu như tỉnh nào cũng phải có. Chủ trương của Chính phủ vẫn là tập trung phát triển lĩnh vực này, nhưng sẽ tinh gọn lại. Nhà nước không can thiệp nhiều mà chỉ tạo hành lang pháp lý, tạo cơ chế chính sách thông thoáng để doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu sản xuất. Doanh nghiệp chính là tương lai của lĩnh vực này” - Thứ trưởng Bùi Bá Bổng khẳng định.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.