Tập trận rầm rộ ở bán đảo Triều Tiên

27/03/2014 12:31 GMT+7

(TNO) Quân đội Hàn Quốc và Mỹ vừa bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn, còn CHDCND Triều Tiên được cho là đã diễn tập với giả định tấn công các boongke tiền tiêu của miền Nam.

(TNO) Quân đội Hàn Quốc và Mỹ vừa bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn, còn CHDCND Triều Tiên được cho là đã diễn tập với giả định tấn công các boongke tiền tiêu của miền Nam.

Tập trận diễn ra rầm rộ ở bán đảo Triều Tiên
Binh sĩ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Hôm nay 27.3, hải quân cùng thủy quân lục chiến của Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận đổ bộ mang tên Ssang Yong ở bờ biển phía nam bán đảo Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap. Cụ thể, Hạm đội 7 của Mỹ đã đến phía nam đảo Jeju vào hôm nay trước khi cùng các lực lượng Hàn Quốc tham gia các bài huấn luyện từ ngày 31.3.

Cuộc tập trận Ssang Yong dự kiến kéo dài tới ngày 7.4 và là một phần của cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ mang tên Foal Eagle đang diễn ra và sẽ kết thúc vào ngày 18.4. Ssang Yong năm nay là cuộc tập trận trên biển chung Hàn-Mỹ lớn nhất kể từ năm 1993.

Tham gia Ssang Yong lần này, phía Hàn Quốc có 200 lính thủy đánh bộ và 1.000 binh sĩ hải quân, còn phía Mỹ có 7.500 lính thủy đánh bộ và 2.000 người thuộc lực lượng hải quân. Ngoài ra còn có 22 máy bay đa nhiệm Osprey và trực thăng vận tải hạng nặng CH-53.

Giới chức Seoul cho rằng cuộc tập trận Ssang Yong năm nay diễn ra với quy mô lớn chưa từng có cho thấy tầm quan trọng chiến lược của bán đảo Triều Tiên được nâng lên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong chính sách tái cân bằng châu Á của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Nó dường như cho thấy Quân đoàn thủy quân lục chiến Mỹ xem bán đảo Triều Tiên là một trong những nơi quan trọng cho việc thực hiện chiến dịch quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, một sĩ quan Hàn Quốc nhận định với Yonhap.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Ssang Yong và cuộc tập trận trên không Hàn-Mỹ Max Thunder là “cuộc huấn luyện gây chiến điển hình”, đồng thời cáo buộc Washington gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Yonhap hôm nay dẫn một nguồn tin quân sự tiết lộ Triều Tiên cũng vừa tiến hành cuộc diễn tập quân sự với giả định tấn công các boongke ở những vị trí tiền tiêu của miền Nam. Theo đó, quân đội Triều Tiêu được cho là đã tiến hành cuộc diễn tập xâm nhập theo kịch bản đơn vị pháo binh tấn công nhiều vị trí doanh trại quân đội giả giống như các boongke của Hàn Quốc ở gần biên giới liên Triều.

Một sĩ quan Hàn Quốc cho hay để ứng phó các cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên nhằm vào các binh sĩ tiền tiêu, quân đội Hàn Quốc tăng cường tuần tra khu vực biên giới và theo dõi sát sao các động thái quân sự từ miền Bắc.

Văn Khoa

>> Bán đảo Triều Tiên đột ngột tăng nhiệt
>> Mỹ - Hàn - Nhật hội đàm, Triều Tiên bắn tên lửa
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tăng cường sức mạnh
>> Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa    
>> Hàn, Mỹ bắt đầu hai cuộc tập trận lớn
>> Hàn Quốc điều động hàng trăm binh sĩ đến Thái Lan tập trận
>> Mỹ - Hàn Quốc giảm quy mô cuộc tập trận chung
>> Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.