Tàu Dragon rời bệ phóng cho sứ mệnh lịch sử

22/05/2012 16:09 GMT+7

(TNO) SpaceX vào hôm nay 22.5 đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng tàu vận tải vũ trụ không người lái đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau khi tàu Dragon rời bệ phóng thành công.

Theo AFP, tàu vũ trụ Dragon đã được tên lửa đẩy Falcon 9 phóng lên không gian từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) vào lúc 3 giờ 44 phút sáng 22.5 (giờ địa phương, tức 14 giờ 44 phút cùng ngày theo giờ VN).

Trước đó, vào ngày 19.5, theo dự kiến tàu Dragon sẽ cất cánh nhưng ngay giây cuối cùng tàu rời bệ phóng, sứ mệnh đã phải hoãn lại do có trục trặc ở động cơ tên lửa.

Chuyến bay lần này nếu thành công trọn vẹn, sẽ giúp SpaceX, công ty sở hữu bởi tỉ phú internet Elon Musk lấp vào khoảng trống trong chương trình không gian Mỹ với việc giúp nước này khôi phục lại các chuyến bay vào vũ trụ, mà trước mắt là vận chuyển hàng hóa đến ISS, sau khi đội tàu con thoi Mỹ hết hạn sử dụng vào năm ngoái.

Theo kế hoạch, sau khi rời bệ phóng khoảng ba ngày, tàu Dragon sẽ tiếp cận quỹ đạo ISS và bay gần trạm vũ trụ với khoảng cách 2,5 km và từ từ bay sát lại trạm. Đến ngày thứ tư của sứ mệnh, các phi hành gia trên ISS sẽ sử dụng cánh tay robot của trạm để kéo con tàu vào trạm.

Sang ngày thứ năm, các phi hành gia sẽ chuyển hàng hóa do tàu Dragon mang theo (khoảng 544 kg) vào trạm, đồng thời chuyển trở lại các chất thải, thiết bị không sử dụng... để tàu Dragon mang về trái đất.

AFP cho biết, sau hai tuần chu du trong không gian, tàu Dragon sẽ đáp xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi bang California (Mỹ).

Được biết, sau sứ mệnh lịch sử này, SpaceX sẽ phát triển con tàu Dragon trở thành tàu vũ trụ có người lái để bay đến ISS trước năm 2015, nhằm cạnh tranh với Nga, nước đang giữ độc quyền trong việc đưa người lên không gian bằng tàu Soyuz.

Tiến Dũng

>> Tàu Dragon chuẩn bị cho sứ mệnh lịch sử
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Hoãn ngày phóng phi thuyền tư nhân đầu tiên
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.