Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng cách nào?

20/09/2012 18:08 GMT+7

(TNO) Tại hội thảo “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Cơ hội vốn cuối năm 2012” diễn ra sáng nay 20.9, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, vấn đề lớn nhất hiện nay của nền kinh tế là việc kết nối giữa ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN).

(TNO) Tại hội thảo “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Cơ hội vốn cuối năm 2012” diễn ra sáng nay 20.9, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, vấn đề lớn nhất hiện nay của nền kinh tế là việc kết nối giữa ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN).

“Thực tế, nguồn cung vốn NH cho DN còn khá lớn. Nhiều NH đưa ra lãi suất rất thấp nhưng không phải dễ dàng cho DN tiếp cận”, ông Lộc nói.

Phản ánh tình trạng này, ông Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi, chế biến và xuất nhập khẩu Aprocimex cho biết, hiện tại NH thừa vốn, DN cần sản xuất lại không tiếp cận được. Hành động, tiếng nói giúp DN trong thời điểm này chưa nhiều. Thực tế, tiền từ NH và các gói hỗ trợ chưa đến được DN, hai bên chưa có tiếng nói chung. Ông Lý đề nghị, DN nào đang tồn tại thì NH nên có chính sách hỗ trợ, nên bỏ vốn để giúp DN sản xuất kinh doanh.

“Như ngành chăn nuôi của chúng tôi, nếu NH không hỗ trợ sẽ bỏ chuồng hết, và nếu như thế, cuối năm nay dân sẽ phải mua 100.000 đồng/kg thịt lợn, rồi thịt lợn nhập khẩu sẽ tràn vào Việt Nam, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Do đó tôi đề nghị NH và Nhà nước phải vào cuộc để viễn cảnh trên sẽ không diễn ra”, ông đề xuất thêm.

Còn ông Lại Văn Toàn - Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Lạng Sơn cho rằng, thời gian qua lãi suất quá cao, nên dẫn tới nợ xấu lớn đã tạo nên quan hệ rất căng thẳng giữa NH với DN. Mặc dù, Nhà nước cũng hạ lãi suất để hai bên có thể gặp nhau nhưng vẫn còn rất khó khăn, DN vừa và nhỏ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận được nguồn vốn - đây là một điều rất buồn đối với những DN vừa và nhỏ.

“Khi DN tới NH vay vốn, nếu vẫn sử dụng các tiêu chí như bình thường sẽ rất khó, vì vậy nên chăng giảm bớt và có tiêu chí cụ thể phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay. NH không nên nhìn nhận mình ở trên và gây khó cho DN vừa và nhỏ tiếp cận vốn. Các NH nên đi thực địa để nắm bắt và có điều kiện phù hợp cho vay vốn”, ông Toàn kiến nghị.

Có mặt tại hội thảo, luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đề nghị hàng quý các NH nên tổ chức hội chợ NH, mời các DN đến để tiếp cận với các quy định về vốn vay”.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.