Nghề rèn có nơi hành hương về đất tổ

11/03/2012 16:23 GMT+7

(TNO) Ngày 9 và 10.3, hàng ngàn con em, môn đệ làng rèn Hiền Lương đã về tham dự đại lễ khánh thành Tổ đình nghề rèn, cơ khí Hiền Lương.

(TNO) Ngày 9 và 10.3, hàng ngàn con em, môn đệ làng rèn Hiền Lương (xã Phong Hiền, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã về tham dự đại lễ khánh thành Tổ đình nghề rèn, cơ khí Hiền Lương.

Nghề rèn làng Hiền Lương được quốc sử ghi lại là nơi không chỉ rèn ra nông cụ cho sản xuất nông nghiệp mà còn sản xuất vũ khí cho quân đội Tây Sơn...

Lễ khánh thành Tổ đình nghề rèn, cơ khí Hiền Lương đúng dịp húy nhật (ngày giỗ) của Đức Tổ nghề là ngài Tây Nhạc Kim Thiên Thuận Đế Thái Lợi Tôn Thần (tước phong). Trải qua hàng trăm năm tồn tại, hiện môn đệ nghề rèn Hiền Lương đã tỏa đi hành nghề, làm ăn tại nhiều vùng miền trên cả nước, trong số đó có rất nhiều người đã thành công, thành đạt trên lĩnh vực cơ khí.

Riêng với nghề rèn ở làng Hiền Lương, do sự phát triển và nhu cầu của đời sống hiện đại, trong làng giờ chỉ còn hai hộ bám trụ với nghề. Đó là hộ ông Hoàng Hứa (74 tuổi) và hộ ông Trương Thêm (64 tuổi).

Ông Hứa kể rằng từ nhỏ đã theo học nghề rèn, nhưng đến năm 27 tuổi ông mới chính thức làm thợ.

“Đến tuổi này thì tôi đã 40 năm làm nghề rèn. Cái nghề này có thể nói là không mang lại sự giàu sang, phú quý nhưng mỗi khi theo nó thì khó mà rời được. Thời buổi chừ chỉ cần ra chợ là có ngay con dao, cái rựa. Nông cụ thì người ta đúc bằng máy, rất nhanh. Mình làm cả ngày mới được con dao, mà phải hai người làm mới đặng. Làm xong, thấy thì đã con mắt nhưng cân đo tiền bạc hóa chẳng nuôi nổi gia đình”, ông Hứa nói.


Bác thợ rèn Hoàng Hứa (làng Hiền Lương) thao diễn nghề rèn truyền thống cho quan khách chiêm ngưỡng


Ban hội chủ làng Hiền Lương cùng đại diện lãnh đạo H.Phong Điền và tỉnh Thừa Thiên - Huế cắt băng khánh thành Tổ đình làng nghề rèn, cơ khí Hiền Lương


Một số sản phẩm tiêu biểu nghề rèn Hiền Lương


Kéo thợ vò, một sản phẩm được đánh giá độc đáo, tinh xảo trong sản phẩm nghề rèn Hiền Lương

Tin ảnh: Gia Tân

>> Chọn nghề y phải không ngừng trau dồi y đức
>> Bề bộn trước ngày khai hội chùa Hương
>> Thú chơi xưa của người Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.