Hé lộ chân dung đích thực nàng 'Mona Lisa' qua xét nghiệm ADN

10/08/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Nguyên mẫu đích thực của người đẹp Mona Lisa với nụ cười bí ẩn nhất trong lịch sử hội họa châu u nhiều thế kỷ nay có thể sẽ được tìm ra chính xác thông qua việc xét nghiệm ADN, theo Los Angeles Times ngày 9.8.

(TNO) Những bí ẩn về bức chân dung nàng Mona Lisa nổi tiếng, nguồn cảm hứng của rất nhiều nhà phân tích trên nhiều lĩnh vực từ nhiều thế kỷ, nay có thể sẽ dần được hé lộ thông qua việc xét nghiệm ADN, theo Los Angeles Times ngày 9.8.

Hôm thứ sáu (8.8) vừa qua, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khai quật một ngôi mộ của một dòng họ tại Florence (Ý) để xác định danh tính của Lisa Gherardini Del Giocondo - một người hàng xóm của danh họa Leonardo da Vinci - người được cho rằng chính là người phụ nữ nguyên bản của nụ cười bí ẩn nổi tiếng đó.

 
Bí ẩn về nguyên mẫu nàng Mona Lisa nổi tiếng sẽ dần được hé lộ? - Ảnh: Reuters

Các nhà khảo cổ đã khoan một lỗ trống trong hầm mộ gia đình, nơi mà chồng và con trai của Lisa Gherardini được chôn cất. Từ đây, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng ADN của con trai của bà Lisa Gherardini để tìm ra sự giống nhau của ba bộ xương vừa được khai quật năm ngoái tại một tu viện gần đó, mà theo các nhà nghiên cứu, một trong số đó có thể là xương cốt của Gherardini.

"Nếu chúng tôi tìm thấy được sự tương hợp giữa xương cốt người mẹ và người con, chắc chắn lúc đó chúng ta sẽ tìm thấy nàng Mona Lisa đích thực", Silvano Vinceti, người đứng đầu Ủy ban bảo tồn Di sản Văn hóa và Lịch sử Ý, nói với hãng Reuters.


Các chuyên gia cho biết phải mất một năm để lập kế hoạch tái tạo khuôn mặt của Lisa Gherardini để so sánh nó với kiệt tác của danh họa Leonardo da Vinci - Ảnh: Reuters

Công việc nghiên cứu có thể mất một năm, các chuyên gia sẽ lập kế hoạch nhằm tái tạo khuôn mặt của Lisa Gherardini để so sánh nó với kiệt tác được thực hiện từ thế kỷ 16 của Leonardo da Vinci.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực nghệ thuật tin rằng chồng của Gherardini, một thương gia tơ lụa giàu có, đã nhờ danh họa Da Vinci vẽ chân dung vợ ông trong thời điểm những năm đầu thập niên của thế kỷ thứ 16 để đánh dấu thời điểm vợ ông mang thai hoặc lúc bà ta sinh hạ đứa con của họ.

Các chuyên gia tin rằng, sau cái chết của chồng, Gherardini đã trở thành một nữ tu tại Saint Ursula, và theo phong tục, bà đã được chôn gần nhà thờ.

 
Được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp), mỗi năm, "Mona Lisa" thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng và... suy đoán - Ảnh: AFP

Được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp), mỗi năm, "Mona Lisa" thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng và... suy đoán, chiêm nghiệm về nguồn gốc nụ cười của cô, nụ cười bí ẩn tồn tại qua biết bao thế kỷ vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

Thạch Tùng

>> Phiên bản Mona Lisa mảnh hơn sợi tóc
>> Xác định "chị cả" của Mona Lisa
>> Mona Lisa lên không gian
>> Người Ý muốn đưa nàng “Mona Lisa” về Florence
>> Ý đòi Pháp trả kiệt tác Mona Lisa
>> Tìm được hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa ?
>> Tìm thấy hài cốt Mona Lisa?
>> Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa
>> Bản sao tranh Mona Lisa được trưng bày tại Paris
>> Mona Lisa thêm bí ẩn
>> Trình làng nàng Mona Lisa “trẻ hơn”
>> Bản sao “tỉ đô” chân dung nàng Mona Lisa
>> Khám phá cảnh nền trong tranh Mona Lisa
>> Ký tự bí ẩn trong mắt Mona Lisa
>> Lập bản đồ ADN của khối u
>> Chuỗi xoắn tứ ADN ở tế bào người
>> Phương pháp chẩn đoán ADN hiện đại
>> ADN nhân tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.