Châu Á đổ xô mua vũ khí Israel trong năm 2012

26/07/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Kim ngạch xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự của Israel trong năm 2012 đã tăng vọt, từ 5,8 tỉ USD trong năm 2011 lên đến 7,5 tỉ USD, nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(TNO) Kim ngạch xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự của Israel trong năm 2012 đã tăng vọt, từ 5,8 tỉ USD trong năm 2011 lên đến 7,5 tỉ USD nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Israel đã công bố số liệu nói trên hôm 24.7, Haaretz, nhật báo lâu đời nhất Israel cho biết.

Trong tổng số tiền mà Israel thu về từ việc bán vũ khí trong năm 2012, hơn 3,5 tỉ USD đến từ các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, vượt trội so với các nước khác trên thế giới.


Máy bay không người lái IAI Heron (Machatz-1) của Israel được trưng bày tại một triển lãm hàng không ở Singapore hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

“Con số này làm chúng tôi vui mừng vì chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế”, tướng Shemaya Avieli, người đứng đầu cơ quan quản lý xuất khẩu vũ khí SABIT thuộc Bộ Quốc phòng Israel, cho biết.

“Israel là một trong 10 nhà xuất khẩu vũ khí phòng thủ hàng đầu thế giới và chúng tôi muốn nhiều hơn thế nữa bởi vì xuất khẩu giúp cải thiện kinh tế”, ông Avieli nói.

SABIT cũng nói trong báo cáo rằng khoảng 74% sản phẩm quốc phòng của nước này là dành để bán ra nước ngoài.

Quan chức quốc phòng Israel này cũng cho biết kim ngạch xuất khẩu vũ khí sang châu u trong năm 2012 đạt 1,6 tỉ USD.

Trong khi đó, Mỹ và Canada cũng chi tổng cộng khoảng 1,2 tỉ USD để mua vũ khí và công nghệ quân sự Israel.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Israel công bố số liệu về kim ngạch xuất khẩu vũ khí theo từng khu vực cụ thể, Haaretz cho hay.

Cũng theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Israel, các đơn hàng đặt mua vũ khí trong năm 2012 tập trung chủ yếu vào các hệ thống phòng không và tên lửa, chiếm đến ¼ giá trị của tổng các đơn hàng.

Mặc dù khá mạnh về máy bay không người lái, nhưng kim ngạch xuất khẩu loại khí tài này trong năm 2012 của Israel lại không cao.

“Israel rất mạnh trong lĩnh vực chế tạo máy bay không người lái, chỉ đứng thứ nhì sau Mỹ. Chúng tôi từng dẫn đầu cho đến khi người Mỹ với nguồn ngân sách hùng mạnh nhảy vào lĩnh vực này”, một quan chức quốc phòng Israel nói với Haaretz.

Hoàng Uy

>> Israel tự làm rơi máy bay không người lái
>> Israel bóng gió chuyện tấn công Iran
>> Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel thử tên lửa đạn đạo mới
>> Giải mật các vụ mua bán uranium của Israel
>> Israel tấn công Dải Gaza sau khi bị pháo kích
>> Israel dạy an ninh mạng từ lớp 10
>> Philippines “xem xét mua vũ khí của Israel”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.