Hệ mặt trời có đuôi như sao chổi

11/07/2013 10:00 GMT+7

(TNO) NASA cho biết, một trong các phi thuyền của họ đã xác nhận nghi ngờ lâu nay cho rằng hệ mặt trời có đuôi như sao chổi.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một trong các phi thuyền của họ đã xác nhận nghi ngờ lâu nay cho rằng hệ mặt trời có đuôi như sao chổi.

Giới thiên văn học từng lý luận rằng trong lúc di chuyển xuyên không gian, hệ mặt trời đóng vai trò như bất cứ vật thể nào đang lướt trong một môi trường khác, ví dụ cụ thể nhất là giống như một thiên thạch rơi vào khí quyển Trái đất, và tạo nên một luồng khí kéo dài ở đằng sau.

Hệ mặt trời có đuôi như sao chổi
Cái đuôi ấn tượng của hệ mặt trời - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, đuôi của “bong bóng” mặt trời, gọi là nhật quyển, chưa từng thực sự được quan sát, cho đến mới đây.

Trang Space.com dẫn thông báo của NASA cho biết, Tàu thám hiểm Ranh giới liên hành tinh, gọi tắt là IBEX, đã lần đầu tiên thiết lập bản đồ ranh giới cho đuôi của nhật quyển.

Dựa trên dữ liệu hình ảnh do IBEX thu thập được trong 3 năm, các nhà nghiên cứu vẽ nên một cái đuôi, gọi là nhật vĩ, cấu thành từ các hạt di chuyển nhanh lẫn chậm.

Bất chấp chứng cứ mới do IBEX cung cấp, các nhà khoa học cho hay vẫn chưa rõ độ dài thật sự của cái đuôi này, chỉ đoán rằng nó trải dài gần 150 tỉ km.

“Nhật vĩ là dấu ấn của chúng ta trong dải Ngân hà, và đó là điều tuyệt vời khi bắt đầu hiểu được cấu trúc của nó”, theo Eric Christian của sứ mệnh IBEX tại Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA.

Ông cho hay bước kế tiếp là tập hợp các quan sát và dựng thành mô hình để tìm hiểu cặn kẽ hơn về nhật quyển, theo báo cáo trên chuyên san The Astrophysical Journal.

Hạo Nhiên

>> Voyager chính thức thoát khỏi hệ mặt trời
>> Khám phá láng giềng gần của hệ mặt trời
>> Sao chổi có thể tồn tại ngoài hệ mặt trời
>> Giả thuyết mới về hệ mặt trời
>> Hé mở cách thức hình thành hệ mặt trời
>> Phát hiện hệ mặt trời “song sinh”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.