Vụ 250 người Việt bị bắt ở Nga: Không liên quan đến Hồi giáo cực đoan

11/07/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Không có người nào trong số 250 người Việt bị bắt tại Moscow liên quan đến các tài liệu cực đoan bằng tiếng Ả Rập được thu giữ trong chiến dịch bố ráp công nhân xưởng may ở thủ đô nước Nga hôm 7.7, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

>> Nga bắt 250 người Việt nhập cư lậu

Theo hãng tin ITAR-TASS, cảnh sát Moscow và Sở Di trú Liên bang Nga phối hợp với cảnh sát đặc nhiệm đã bắt 250 công nhân xưởng may người Việt làm việc trái phép ở đông Moscow vào hôm 7.7.

Trong cuộc bố ráp, nhà chức trách Nga đã phát hiện một số vũ khí và tài liệu cực đoan bằng tiếng Ả Rập tại các xưởng may.

Hãng RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Sở Di trú Liên bang Nga Zalina Kornilova cho biết nhà chức trách Nga sẽ mở cuộc điều tra hình sự về việc “tổ chức nhập cư trái phép” và những người tuyển lao động có thể sẽ bị xử lý về việc sở hữu trái phép vũ khí và các tài liệu cực đoan.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Trưởng phòng lãnh sự thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga (ĐSQ) Lê Hồng Trường cho biết không có công nhân Việt Nam nào sở hữu vũ khí hay tài liệu cực đoan, theo thông tin từ phiên dịch Việt Nam do Sở Di trú Nga thuê trong vụ việc.

“Số vũ khí và tài liệu (nếu có) thì có thể là của chủ mặt bằng người Trung Á”, ông Lê Hồng Trường trả lời qua e-mail hôm 10.7.

Cũng theo ông Lê Hồng Trường, cuộc bố ráp nói trên nằm trong chiến dịch “Rào chắn - 1” do Sở Nội vụ Moscow phát động nhằm đấu tranh chống tội phạm, và tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất hàng giả và hàng nhái, phòng chống trộm cướp, người nhập cư bất hợp pháp và tội phạm sắc tộc từ ngày 1.7.2013.

Chiến dịch này diễn ra theo sau các đợt kiểm tra những cơ sở có đông người nhập cư trong 6 tháng đầu năm nhằm phòng chống nạn di cư bất hợp pháp ở Liên bang Nga.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ĐSQ đã liên hệ với Sở Di trú và được biết toàn bộ số công nhân nói trên đã được đưa về 8 đồn cảnh sát quanh khu chợ Vòm cũ. ĐSQ cũng liên hệ với các đồn cảnh sát và yêu cầu đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho công dân Việt Nam trong thời gian bị tạm giữ.

Theo thông tin mà ĐSQ nhận được cho đến chiều ngày 9.7, ngoài 19 trường hợp bị tạm giữ để làm thủ tục trục xuất, các công nhân còn lại đã trở về xưởng sau khi chủ xưởng cho người nộp phạt hành chính.

“Đối với các trường hợp bị trục xuất, ĐSQ sẽ hỗ trợ làm các thủ tục cần thiết để công dân Việt Nam có thể sớm trở về nhà”, ông Trường cho hay.

Sơn Duân

>> Nga bắt 250 người Việt nhập cư lậu
>> 200 người Việt bị bắt ở Nga vì làm hàng nhái
>> Tàu chở 18 người Việt mắc cạn ở Philippines
>> Người Việt ra tòa vì đốt nhà ở Anh
>> 7 người Việt bị bắt sau khi vượt trại tị nạn ở Úc
>> Nga bắt giữ 300 công nhân may người Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.