18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông

14/06/2013 11:55 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã triển khai 18 tàu hải giám trong các “vùng biển Philippines”, theo Phó tổng giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines Vicente Agdamag hôm 13.6.

“Hiện giờ có 18 tàu hải giám hoạt động trong khu vực của chúng ta, trong tổng cộng 21 tàu Trung Quốc”, tờ Manila Standard Today dẫn phát biểu của ông Agdamag tại một hội nghị do không quân Philippines tổ chức ở thành phố Pasay.

Một đội gồm 31 tàu Trung Quốc đã đến khu vực trước các cuộc tập trận của nước này và tổng cộng 18 tàu tiếp tục duy trì hiện diện tại biển Đông, theo ông Agdamag.

Thực tế, trong số 18 tàu mà ông Agdamag đề cập có một số tàu hiện diện tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam chứ không phải thuộc vùng biển của Philippines.

18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông
 Tàu hải giám của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Vào tháng 2.2013, một đội tàu gồm ba chiếc của hải quân Trung Quốc đã tiến vào biển Đông để tiến hành các nhiệm vụ tuần tra và huấn luyện… Sau đó, vào tháng 3, họ phái một số tàu chiến hiện đại tập trận ngoài khơi ở eo biển Bashi…”, ông Agdamag nói.

Cũng trong tháng 3, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận trong 8 ngày ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với sự tham dự của một tàu khu trục, hai tàu hộ tống và một tàu tấn công đổ bộ cũng như tàu đệm khí và trực thăng, xe tăng đổ bộ và chiến đấu cơ, theo ông Agdamag.

Sau đó, vào ngày 21.4, có 5 tàu công vụ Trung Quốc, gồm bốn tàu hải giám mang số hiệu 262, 263, 72 và 75 cùng một tàu ngư chính số hiệu 302 được phát hiện tại bãi cạn Scarborough. 

Dựa trên một tường thuật của CNN, ông Agdamag cho biết vào ngày 24.4, Trung Quốc đã tiến hành đợt huấn luyện hải quân thứ tư với trung tâm là chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này.

“Hạm đội này có khả năng thực hiện các sứ mệnh chiến đấu xa bờ ở biển Đông, các quần đảo ở biển Hoa Đông. Hạm đội này được mô tả là lực lượng chiến lược tương tự như lực lượng pháo binh số 2, vốn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương”, ông Agdamag nói.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng phong tỏa trên thực tế một khu vực rộng 24 km xung quanh bãi cạn Scarborough.

Vào ngày 16.5, các tàu hải quân Trung Quốc đã quấy nhiễu một tàu Philippines tại khu vực bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Agdamag nói mọi sự kiện kể trên cho thấy “ý định rõ ràng” của Trung Quốc “nhằm củng cố quyền kiểm soát biển Đông”.

Sơn Duân

>> Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Philippines cảnh báo xung đột
>> Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng”
>> Philippines nâng cấp hải quân để chống “kẻ bắt nạt”
>> Tàu chiến Trung Quốc rượt “quan chức Philippines”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.