Giúp doanh nghiệp vào thị trường Campuchia

16/04/2014 03:10 GMT+7

Theo Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), kim ngạch thương mại hai chiều VN - Campuchia tăng trưởng tốt trong thời gian qua.

 DN Việt Nam tham gia hội chợ tại Phnom Penh, Campuchia năm 2013
DN Việt Nam tham gia hội chợ tại Phnom Penh, Campuchia năm 2013

Năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước đạt trên 1,8 tỉ USD, đến năm 2013 đạt trên 3,4 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ VN sang Campuchia luôn chiếm tỷ trọng cao (khoảng 85% trên tổng kim ngạch hai chiều). VN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với nước này. Nếu như trước đây người tiêu dùng Campuchia chỉ quan tâm đến hàng Thái Lan, Trung Quốc thì nay ngày càng quen thuộc với hàng VN. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực tìm kiếm nhà phân phối và mở rộng được hệ thống phân phối từ thành thị đến nông thôn Campuchia. Chẳng hạn, sản phẩm của Vissan trước đây chỉ xuất tiểu ngạch, hai năm nay công ty đã mở chi nhánh ở Campuchia trực tiếp điều hành hệ thống phân phối nên xuất khẩu chính ngạch tăng lên.

Một số thương hiệu VN đang chiếm thị phần tốt tại thị trường Campuchia như Vinamilk với các sản phẩm sữa tươi, sữa chua; Thiên Long với các loại bút, dụng cụ học tập và văn phòng phẩm; Duy Tân, Đại Đồng Tiến với các sản phẩm nhựa gia dụng; Vissan với các loại xúc xích, đồ hộp; Kinh Đô, Hải Hà - Kotobuki với bánh kẹo; Tân Quang Minh với nước giải khát Bidrico… Không chỉ thực phẩm, hàng tiêu dùng mà hàng hóa phục vụ sản xuất như phân bón Bình Điền, Năm Sao, Phú Mỹ, các loại hạt giống, phân bón của Công ty CP bảo vệ thực vật An Giang cũng đang được nông dân Campuchia tin tưởng sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường Campuchia đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó đáng chú ý là các công ty của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan. Ngoài ra, từ cuối năm 2013, khi hải quan Campuchia siết chặt công tác kiểm hóa, các DN VN xuất khẩu hàng hóa tổng hợp đã gặp khó khăn trong việc kê khai hải quan vì thường nhập một lô hàng với rất nhiều mặt hàng khác nhau. Trong khi đó, hàng hóa từ Thái Lan hay Trung Quốc nhập khẩu qua Campuchia thường theo các lô hàng lớn, thuận lợi cho công tác kê khai, kiểm hóa tại cửa khẩu.

Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC cho biết: “Campuchia là thị trường quan trọng của VN. Chính vì vậy, dù năm nay có nhiều khó khăn về kinh tế và một số bất ổn chính trị tại đây, UBND TP.HCM tiếp tục hỗ trợ DN thông qua những hội chợ triển lãm, những chương trình quảng bá hàng VN trên các phương tiện thông tin tại Campuchia. Cụ thể, UBND TP.HCM đã chỉ đạo ITPC tổ chức thường niên Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch VN - Campuchia (Ho Chi Minh City Expo) tại Trung tâm hội nghị triển lãm Koh Pich, thủ đô Phnom Penh (Campuchia) từ ngày 7.5 đến 11.5.2014.  Dự kiến có khoảng 100 DN tham gia hội chợ với 200 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng VN có chất lượng tốt, uy tín và thương hiệu được tin cậy”.

Theo ITPC, các DN VN không chỉ đến hội chợ để quảng bá, bán hàng, tìm nhà phân phối mà họ còn chú ý đến việc ghi nhận ý kiến người tiêu dùng để đưa đến sản phẩm phù hợp thị hiếu.

Quang Thuần

>> Hàng Việt chinh phục thị trường Campuchia
>> Rộng cửa vào thị trường Campuchia
>> Phân đạm Phú Mỹ sẽ chiếm lĩnh thị trường Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.