Giúp học sinh bắt nhịp sau kỳ nghỉ

05/02/2013 03:10 GMT+7

Nhõng nhẽo không chịu đi học, đến lớp thì không tập trung vào bài giảng… là những biểu hiện của học sinh sau một kỳ nghỉ khá dài.

Giúp học sinh bắt nhịp sau kỳ nghỉ
Tạo nhiều hoạt động thực tế, thực hành để giúp học sinh hào hứng trở lại trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết được xem là khoảng thời gian căng thẳng đối với giáo viên và trẻ mầm non. Bà Nguyễn Trương Lan, giáo viên lớp mầm 2 Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TP.HCM), cho hay: “Đang được đi chơi cùng ba mẹ và gia đình nên khi trở lại trường đa số trẻ đều rất hụt hẫng. Vì vậy trẻ khóc, có khi la lối, hét ầm ầm rồi đánh, đạp cô cùng ba mẹ, nhất định không chịu vào lớp là chuyện bình thường”.

Chị Hoàng Ngọc Hà, phụ huynh học sinh Trường mầm non Sao Mai (Q.4, TP.HCM), cũng kể: “Vô cùng khó khăn khi đánh thức bé 4 tuổi dậy đi học vì quen với việc đi chơi khuya, ngủ muộn nên thức dậy trễ. Ngày đi học lại, hơn 6 giờ đã phải thức, cháu không dậy nổi”.

Không khóc như trẻ mầm non nhưng học sinh tiểu học cũng khó bắt nhịp lại với việc học tập sau kỳ nghỉ dài. Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM), chỉ ra những biểu hiện học sinh chưa thích ứng với việc học sau tết như đi học trễ, trong giờ học thì buồn ngủ, uể oải, nằm gục trên bàn, lười phát biểu, ít tham gia các hoạt động học tập cần sự vận động, viết chữ xấu, tốc độ hoàn thành bài tập rất chậm.

Để giải quyết tình trạng này, ngoài sự tận tâm của giáo viên cần có sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh. Bà Trương Lan lưu ý: “Gần tới ngày đi học, ba mẹ hãy gợi cho trẻ nhớ đến hình ảnh của trường của lớp. Đón trẻ vào lớp, các cô hãy đặt tâm lý trẻ vào mình để hiểu và trò chuyện với các con. Khơi gợi sao cho trẻ vui trẻ, hào hứng kể lại những chuyện vui mà trẻ thích thú trong những ngày qua để trẻ quên đi cảm giác hụt hẫng của mình. Khó khăn nhất vẫn là giờ ăn nhưng cả cô và trò cùng từ từ, luôn nhẹ nhàng, vỗ về trẻ”.

Đối với học sinh từ bậc tiểu học trở lên, ông Đinh Bảng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú, TP.HCM), khuyên: “Chuẩn bị tết, gia đình nào cũng dọn dẹp, sửa sang nhà cửa nên phụ huynh và học sinh tránh để thất lạc tập vở. Hằng ngày, dù vui chơi nhưng cũng nên dành một thời gian nhất định, không cần nhiều để giữ cho trẻ thói quen xem lại bài”. Còn bà Lãm Thúy thì cho rằng: “Nếu có dự định đi du lịch, phụ huynh cần tính toán thời gian cho các chuyến đi xa để hạn chế việc các em nghỉ học. Phụ huynh cần khuyến khích con em đi ngủ đúng giờ. Cha mẹ cũng nên quan tâm đến bài vở của con”.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.