Những khoảnh khắc cuối cùng của hành khách MH370 trước giờ cất cánh

01/04/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Liệu việc ông Liu Rusheng, 76 tuổi, người già nhất trong số 19 họa sĩ và chuyên gia thư pháp Trung Quốc kể trên, cãi vã với vợ trước khi máy bay MH370 cất cánh có phải là điềm báo cho điều gì hay không?

(TNO) Ba nữ du khách Trung Quốc có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay MH370 dậy từ lúc tờ mờ sáng hôm 7.3 và rời một khách sạn ở Nepal để lên máy bay tham quan dãy núi Everest. Vào cuối ngày hôm đó, họ quá cảnh ở Kuala Lumpur trong chuyến bay về quê nhà ở Bắc Kinh.


Một bức ảnh nghệ thuật thể hiện những lời cầu chúc dành cho hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 được trưng ở sân bay Kuala Lumpur

Tại một căn nhà 2 tầng nằm trong một con hẻm nhỏ ở thành phố Medan (Indonesia) vào sáng ngày 7.3 (giờ địa phương), một cặp vợ chồng Indonesia lên taxi để ra phi trường bay quá cảnh sang Kuala Lumpur, bắt đầu chuyến du lịch không có con cái mà họ đã trông đợi từ lâu - chuyến tham quan Vạn Lý Trường Thành và Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Tại khu phố người Hoa ở Kuala Lumpur vào sáng ngày 7.3 (giờ địa phương), các họa sĩ và nghệ sĩ vẽ tranh thư pháp tụ tập ăn sáng, chuẩn bị cho một ngày đi ngắm cảnh và mua sắm trước khi lên máy bay vào cuối ngày để trở về Bắc Kinh.

Ở thành phố cảng Perth, miền tây nước Úc, vào ngày 7.3, một người kỹ sư 39 tuổi đã dậy từ sáng sớm, từ biệt vợ và hai con trai nhỏ để sang Mông Cổ thực hiện một chuyến công tác kéo dài 28 ngày.

Trước khi ra phi trường để bay quá cảnh sang Kuala Lumpur và Bắc Kinh, Paul Weeks đưa cho vợ chiếc nhẫn cưới, đồng hồ và dặn rằng nếu có điều gì xảy ra cho anh thì trao những vật này lại cho con. “Đừng có vớ vẩn quá đi”, vợ anh đáp.

Vào tối ngày 7.3 (giờ Malaysia), toàn bộ những nhân vật kể trên đều có mặt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để chờ lên chiếc máy bay MH370 bay đi Bắc Kinh.

Vài tiếng sau đó, chuyến bay Boeing 777 chở theo 239 người cất cánh và mất tích cho đến tận ngày hôm nay, 1.4.

Hiện chuyện gì đã xảy ra cho chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn chưa rõ, có thể nó đã bị không tặc, có thể phi công tự sát hoặc máy móc bị trục trặc, AP nhận định.

Nhưng liệu việc ông Liu Rusheng, 76 tuổi, người già nhất trong số 19 họa sĩ và chuyên gia thư pháp Trung Quốc kể trên, cãi vã với vợ trước khi máy bay MH370 cất cánh có phải là điềm báo cho điều gì hay không?

Liệu bà Zhao Zhaofang, nữ họa sĩ Trung Quốc nổi tiếng với những bức họa tinh tế vẽ hoa mẫu đơn, mua sô cô la Malaysia để mang về nhà làm quà có ý nghĩa gì hay không?

Và việc Paul Weeks nói vợ nên truyền lại nhẫn cưới của mình cho con trai như một món quà cưới có nói lên điều gì hay không?

Những khoảnh khắc đời thường diễn ra trong ngày 7.3 của số hành khách MH370 nói trên giờ đây dường như là điều gì đó lạ thường, AP nhận định.

Ba nữ du khách Trung Quốc trên đường về nhà sau chuyến du lịch dãy Everest


Một thân nhân hành khách Trung Quốc bật khóc nức nở sau khi nghe Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo máy bay MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương 

“Vào thời gian chúng tôi đến sân bay Katmandu (Nepal), mặt trời đã mọc”, Wang Dongcheng, một giáo sư về hưu 65 tuổi người Trung Quốc, người đã đi chung trong chuyến duy lịch dãy núi Everest với 3 nữ du khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay MH370, kể lại.

“Họ thích được chụp hình và họ đã diện đồ đẹp để chụp hình. Họ rất xinh đẹp”, người này hồi tưởng lại.

Trong số 3 người phụ nữ nói trên, bà Ding Ying, 62 tuổi, thường hay pha trò trong suốt chuyến đi tham quan dãy Everest.

Bà Chen Yun tấm tắc khen rằng tấm hình chụp ở Everest của mình là tấm ảnh đẹp nhất mà bà từng được chụp, còn Yang Xiaoming thì nói về những điều mình đã học hỏi được từ chuyến đi Nepal và thậm chí còn bàn về những chuyến du lịch sắp tới ở châu u.

Cặp vợ chồng Indonesia và chuyến đi mơ ước


Một thân nhân hành khách chuyến bay MH370 ôm con trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh

Tại Medan, thành phố ở bờ đông đảo Sumatra của Indonesia, anh Sugianto Lo từ lâu đã mơ ước được cùng vợ, chị Vinny Chynthya Tio, thực hiện một chuyến du lịch chỉ có 2 vợ chồng. Nhưng cặp đôi trung lưu Indonesia này không có nhiều thời gian để đi chơi vì phải “cày” để có tiền cho 3 đứa con vào đại học.

Vì thế khi một người bạn tài trợ cho họ một chuyến du lịch Trung Quốc, họ đã mừng vui khôn xiết.

“Nó giống như là giấc mơ đã thành hiện thực đối với họ”, Santi Lo, em gái của Sugianto, người đang cùng mẹ mình chăm sóc 3 đứa con nhỏ của anh trai, nhớ lại.

“Họ vui lắm và rất háo hức cho chuyến đi”, cô Santi Lo cho hay.

Tuy vậy, chuyến đi không diễn ra suôn sẻ. Cặp vợ chồng, đều 47 tuổi, liên tục gọi điện về nhà khi đang trên đường ra sân bay ở Medan và ngay cả khi đang chờ ở phi trường Kuala Lumpur vì lo lắng cho những đứa con mà họ chưa bao giờ rời xa.

Hai vợ chồng lo lắng cho đứa con trai cả, Antonio, 17 tuổi, vì đã không có mặt ở nhà trước buổi tối khi họ rời khỏi nhà để ra phi trường.

Họ đã gọi và nhắn tin cho cậu con trai, nhắc nhở cậu về trách nhiệm của người anh cả đối với 2 đứa em nhỏ, gồm 1 trai và 1 gái.

“Họ yêu cầu Antonio nên trở thành một tấm gương tốt cho em và chăm sóc cho tụi nhỏ”, Santi kể lại trong nước mắt.

19 họa sĩ và nhà thư pháp Trung Quốc lần đầu tiên đến Malaysia


Một người đang ghi lời chúc cho hành khách trên chuyến bay MH370

Những họa sĩ và nhà thư pháp Trung Quốc này sang Malaysia lần đầu tiên để tham gia triển lãm tranh và thư pháp.

Do nhiều người không quen với không khí nóng tại Kuala Lumpur, nên suốt ngày 7.3, cả đoàn chủ yếu đi lại trong các khu mua sắm có máy lạnh và tòa tháp đôi Petronas trứ danh.

Sau đó họ ra phi trường sớm vì có nhiều người mang theo đồ đạc, chủ yếu là tranh ảnh, cần đóng thùng.

Ông Liu, một nhà thư pháp cao tuổi, hát liên tục trên chuyến xe buýt đi ra sân bay. Nhiều người đã vỗ tay theo nhịp. Không khí rất vui vẻ.

Tuy nhiên, khi đến sân bay Kuala Lumpur, Liu phàn nàn rằng vợ mình đã gói ghém các bức họa của ông một cách cẩu thả, ông Xu Lipu, một họa sĩ đã lên một chuyến bay khác về Trung Quốc, thuật lại.

“Họ có hơi giận dỗi với nhau”, ông này cho hay.

Ông Xu, người ra sân bay để tiễn đoàn họa sĩ và chuyên gia tư pháp kể trên, cho biết đã không có cảnh chia tay bịn rịn.

“Chúng tôi và những họa sĩ khác chưa chào từ biệt nhau. Tôi vào nhà vệ sinh và khi trở ra, họ đã đi rồi”, ông này hồi tưởng.

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

>> Từ vụ MH370: Hãng hàng không thờ ơ với sức khỏe thần kinh phi công?
>> Ngủ ngon nhé Malaysia 370' mới là lời nói cuối từ buồng lái MH370
>> Bắt đầu dò tìm máy bay MH370 trong lòng biển
>> Vụ chuyến bay MH370 mất tích: Thân nhân Trung Quốc đến Kuala Lumpur đòi Malaysia xin lỗi
>> Cơ trưởng chuyến bay MH370 mất tích có 'bệnh lý tâm thần
>> Malaysia thề tiếp tục tìm hành khách MH370 'sống sót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.