Sống khốn khổ vì điện có cũng như không

04/12/2013 10:10 GMT+7

Là những công dân cư ngụ ngay giữa lòng thị xã nhưng 60 hộ dân của xóm 3, ấp Suối Cam, xã Tiến Thành, TX.Đồng Xoài (Bình Phước) vẫn đang sống trong cảnh điện có cũng như không.

 Sống khốn khổ vì điện có cũng như không
Hầu hết các đường dây điện vào xóm đều mắc tạm bợ vào thân cây

Phải mua điện sinh hoạt giá cao

Từ trung tâm hành chính TX.Đồng Xoài vào ấp 3 chưa đầy 3km, thế nhưng nhiều năm qua, những hộ dân đang sinh sống tại đây chưa từng một lần được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia. Họ đang phải mua điện gián tiếp qua các hộ ở nơi khác với giá cao ngất ngưởng.

Không có điện lưới, ông Nguyễn Văn Tiếp đã cùng 10 hộ khác góp tiền kéo chung một đường dây (loại dây nhôm thường) với tổng chiều dài 1,4 km để kéo điện của một hộ ở xóm dưới về sử dụng. Mặc dù gia đình ông chỉ dùng để thắp sáng và bơm nước sinh hoạt, nhưng mỗi tháng cũng phải trả từ 200.000 – 300.000 đồng tiền điện (bình quân 6.000 đồng/kWh). Ông Tiếp cho biết: “Từ vị trí mắc điện đến gia đình dài 1,2 km nên điện rất yếu, nhất là lúc chập tối bóng điện chỉ sáng lập lòe như đèn đom đóm. Muốn xem ti vi phải đợi từ 21 giờ trở đi mới xem được, còn bơm nước sử dụng phải từ 10 giờ đêm về sáng. Nhà có 3ha đất sản xuất, nhưng đành chịu không trồng cây cối gì được ngoài cây điều (cây chịu hạn) vì không phải tưới”.

Cùng cảnh ngộ như hộ ông Tiếp, hộ ông Trần Văn Diệu cùng 9 hộ khác kéo chung một đường dây với chiều dài khoảng 750m, mua điện sinh hoạt từ một hộ dân ở KP.Phú Tân, P.Tân Phú về sử dụng với giá từ 6.000 -7.000 đồng/kWh. Ông Diệu nói: “Điện sinh hoạt ở đây yếu lắm, có cũng như không. Vào thời điểm từ 17giờ 30 đến 20 giờ coi như không sử dụng được. Không chỉ yếu, mà điện bị cúp liên tục do đường dây không bảo đảm và thường xuyên quá tải. Do điện chập chờn nên các thiết bị sử dụng điện trong nhà bị hư hỏng liên tục”.

Vẫn phải chờ

Hiện xóm có 5 đường dây tự phát, kéo điện từ các xóm khác của ấp và khu phố Phú Tân về sử dụng, có đoạn dài tới 2km. Các đường dây này đều do dân tự mua, tự kéo, đồng thời tận dụng bằng các loại cây sẵn có hai bên đường hoặc cây khô trong nhà làm cột điện nên chất lượng không bảo đảm, vào mùa mưa thường xảy ra sự cố nhiễm điện, lượng điện hư hao lớn và gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường.

Khi chúng tôi trao đổi với ông Lê Thanh Bân, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành mong tìm lời giải cho những vấn đề nêu trên, ông cho biết:  "Những tồn tại của xóm 3 luôn là một trong những vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào cho những tồn tại nơi đây. Phòng kinh tế hạ tầng và Điện lực TX.Đồng Xoài đã về khảo sát nhưng sau khi tính toán kinh phí đầu tư thấy quá cao, khó có khả năng thực hiện. UBND xã vẫn đang tiếp tục đề nghị hỗ trợ nhưng trước mắt người dân vẫn phải chờ”, ông Bân nói.

Bài, ảnh: Phước Hiệp

>> Xóm đèn dầu
>> Tiếng hát ở chốn …đèn dầu
>> Khu tái định cư 10 tỉ đồng không có điện
>> Hầu hết các trạm bơm nước ở H.Phước Long không có điện để vận hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.