Không sợ thất bại

20/12/2009 16:42 GMT+7

Minh Trần là một trong những sinh viên có tiếng trong cộng đồng Việt tại Trường ĐH Yale (Mỹ) khi đi học. Minh học giỏi và tham gia rất nhiều hoạt động xã hội.

Anh chàng cũng có khả năng nói chuyện rất hay, thu hút nhờ vào kiến thức rộng và chuyên ngành học tâm lý. Nhiều người còn ngưỡng mộ vì Minh có thể sử dụng thông thạo ngôn ngữ Anh, Việt, Hoa... Nhưng điều mọi người ấn tượng nhất ở Minh chính là niềm tin vào bản thân hết sức mãnh liệt. Từ “gục ngã” với Minh không tồn tại.

Những ngày đầu rời quê hương đến Mỹ, vốn tiếng Anh trong Minh chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Đi học không hiểu bất cứ điều gì thầy cô nói, bạn bè xung quanh không ai rủ đi chơi vì bất đồng ngôn ngữ, nhiều lần cậu học trò nhỏ uất muốn khóc.

Nhưng Minh không khóc. Đọc bài không hiểu Minh lại càng siêng đọc; rồi nghe đài và theo chân thầy cô để... hỏi tới cùng. Bạn bè nói không hiểu, Minh vẫn lăng xăng lao vào tán gẫu mỗi khi có dịp. Giai đoạn đầu thật khó khăn nhưng nhờ sự kiên trì, chỉ hai năm sau anh chàng đã bắt kịp nhịp sống và trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp.

Khi đã hòa nhập thành công vào môi trường mới thì Minh lại gây “sửng sốt” cho mọi người khi can đảm đi thi thố khắp nơi. Thất bại nhiều nhưng thành công cũng không ít. Cuối cùng Minh giành được hàng loạt thành tích vang dội: trở thành trưởng ban biên tập tờ báo của trường kiêm đội trưởng đội tranh luận, đội trưởng đội thể thao của trường...

Song song đó, anh chàng cũng sở hữu học bổng tài năng toàn quốc và tốt nghiệp trung học hệ tài năng với tấm bằng loại ưu để rồi xuất sắc trở thành sinh viên Trường Yale - một ngôi trường trứ danh được nhiều người ngưỡng mộ tại Mỹ.

Không chỉ thế, vào năm cuối, trong khi bạn bè vùi đầu học để không bị “đuối” thì Minh dành nhiều thời gian tham gia cuộc bầu cử tranh một trong 30 ghế hội đồng thành phố New Haven, nơi có 125.000 cư dân sinh sống.

Thất bại. Nhưng Minh vẫn rất tự tin, lạc quan cho biết sẽ tiếp tục tham dự những lần sau khi có cơ hội. Nhanh chóng gạt mọi việc ra khỏi đầu, bỏ ngoài tai những lời nói không thiện chí, anh tập trung hoàn toàn vào việc học và tốt nghiệp loại ưu.

Sau khi ra trường, Minh đầu quân vào Tổ chức Teach for America và trở thành người gõ đầu trẻ, dạy toán lớp 5 tại Trường Elm City.

Nhiều người thắc mắc vì sao Minh không chọn một việc gì đó “đẳng cấp” hơn để phù hợp với tấm bằng và vốn kiến thức uyên bác của bản thân, và liệu Minh có thất bại lần nữa khi “đá” trái nghề, Minh chỉ cười.

“Khi còn trẻ hãy làm những gì bạn thích và đừng lo lắng về kết quả. Thành công hay thất bại không quan trọng, quan trọng là bạn có sống hết mình và đặt lý trí vào nó hay không!”, Minh chia sẻ quan điểm sống của mình.

Công Nhật/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.