Khánh thành đài thiên văn lớn nhất thế giới

14/03/2013 18:17 GMT+7

(TNO) Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 13.3 đã chủ trì lễ khánh thành đài thiên văn lớn nhất thế giới ở sa mạc Atacama, miền bắc nước này.

(TNO) Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 13.3 đã chủ trì lễ khánh thành đài thiên văn lớn nhất thế giới ở sa mạc Atacama, miền bắc nước này, theo tin tức của Tân Hoa xã.

Đài thiên văn ALMA là công trình hợp tác giữa Chile với các nước châu u, Mỹ và Nhật Bản.


Một phần hệ thống ăng ten của Đài thiên văn ALMA - Ảnh: AFP

Tọa lạc trên độ cao 5.000 mét so với mặt nước biển, việc lắp ráp các ăng ten của ALMA chỉ mới được hoàn thành gần đây, và kính viễn vọng này đã cung cấp những hình ảnh “vô tiền khoáng hậu” về vũ trụ với chỉ một phần của hệ thống hoàn chỉnh.

Một thông cáo báo chí của đài ALMA cho biết, đài thiên văn này có thể phát hiện ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt và sẽ cho nhân loại thấy những chi tiết chưa được biết đến trước đó về sự ra đời của các vì sao, các thiên hà sơ sinh trong vũ trụ lúc ban đầu và những hành tinh kết hợp xung quanh các ngôi sao xa.

Đài thiên văn có tổng cộng 66 ăng ten đĩa, hoạt động cùng nhau như một kính viễn vọng đơn nhất. Mỗi ăng ten thu thập bức xạ từ không gian, dữ liệu được tập hợp và xử lý bằng một siêu máy tính.

Chi phí của dự án ALMA là khoảng 1,5 tỉ USD.

Trùng Quang

>> Iran sắp khánh thành đài thiên văn không gian
>> Đài thiên văn di động cao nhất thế giới
>> Đài thiên văn khổng lồ ở Úc đi vào hoạt động
>> Những phát hiện khảo cổ 2012: Đài thiên văn cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.