Từ khói tìm đến lửa

01/03/2014 03:00 GMT+7

Cho dù chưa được kiểm định và dẫu có kiểm định với bất cứ kết quả nào thì những đoạn ghi âm vừa được tung lên mạng đã khiến Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thêm khó xử và suy giảm uy tín.

Nội dung ghi âm được cho là trao đổi điện thoại giữa ông Erdogan và con trai về việc tẩu tán tài sản để tránh bị phát hiện sau khi tòa án và cảnh sát bắt giữ con cái của một số thành viên nội các Thổ Nhĩ Kỳ rất thân cận với vị thủ tướng này với cáo buộc tham nhũng.

Nghi án tham nhũng đang không chỉ làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đe doạ thực sự vị thế cầm quyền của đảng AKP và cá nhân ông Erdogan. Nhưng việc công bố những đoạn ghi âm trộm nói trên là lần đầu tiên nhằm trực tiếp và đích danh vào thủ tướng.

Cuộc chống đối ông Erdogan và đảng AKP ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục diễn ra quyết liệt với những cách thức mới khó đối phó hơn.

Trong trường hợp này, nếu đúng có lửa mới có khói thì mức độ tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn còn ghê gớm hơn nhiều mức độ hiện được dư luận biết đến. Còn nếu không phải như vậy thì đây là một kiểu tung khói để rồi đi từ khói tìm đến lửa. Tình trạng hư hư thực thực giữa không thể xác minh nhưng cũng không thể loại trừ tác động tai hại đối với Thủ tướng Erdogan và đảng AKP chẳng kém gì nhiều so với trường hợp đoạn ghi âm trên là thật vì cá nhân ông Erdogan đã trở thành mục tiêu chống đối. Nó báo hiệu những thách thức không dễ vượt qua cho vị thủ tướng này và đảng cầm quyền.

Thảo Nguyên 

>> Thổ Nhĩ Kỳ phá âm mưu không tặc bay đến Sochi
>> Tai nạn xe buýt ở Thổ Nhĩ Kỳ, 21 người chết
>> Hỗn chiến ở quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ 'thanh trừng' 350 cảnh sát
>> Bí ẩn cơn địa chấn Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.