Bác sĩ đối mặt với thưa kiện ngày càng nhiều

12/01/2013 19:10 GMT+7

(TNO) Không chỉ phản ánh để bác sĩ, bệnh viện chấn chỉnh chuyên môn, thái độ phục vụ, mà gần đây tình trạng người bệnh và thân nhân thưa kiện đội ngũ hành nghề y ngày càng nhiều.

Hôm nay, 12.1, Hội Hành nghề Y tư nhân TP.HCM lần đầu tổ chức hội thảo xoay quanh chủ đề về khiếu nại, tố tụng trong lĩnh vực y tế.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở Y tế, các bác sĩ, lãnh đạo các bệnh viện, các đơn vị y tế công, tư tại TP.HCM.

Thanh tra Sở Y tế cho biết thời gian gần đây, thanh tra Sở đã tiếp nhận, giải quyết nhiều vụ phản ánh, khiếu kiện trong lĩnh vực y tế.

Đối tượng bị phản ánh, bị khiếu kiện thường là các bác sĩ, bệnh viện. Các phản ánh, khiếu kiện thường liên quan đến những tai biến y khoa (tai biến để lại hậu quả xấu, hoặc có thể người bệnh tử vong); thái độ phục vụ của y, bác sĩ…

Hội thảo cũng đặt vấn đề về việc các bác sĩ hành nghề tại các cơ sở y tế công, tư cần mua bảo hiểm nghề nghiệp (bảo hiểm hành nghề y) cho mình.

 
Ngày càng nhiều những đơn thư thưa kiện liên quan đến các bác sĩ


Lĩnh vực Nhi, Sản khoa và Ngoại khoa thường dễ đối mặt với tai biến y khoa, và theo đó là việc thưa kiện

Bác sĩ Phan Thanh Hải - Chủ tịch Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM - cho rằng tình trạng khiếu kiện ngày càng xảy ra nhiều trong lĩnh vực y tế.

Khi mà người dân ngày càng hiểu biết luật hơn thì nguy cơ bác sĩ đối mặt với thưa kiện ngày càng nhiều, như nhiều vụ xảy ra trong nước gần đây. Nhất là với các cơ sở y tế tư, người bệnh phải chi trả số tiền khám chữa bệnh cao hơn, nên đòi hỏi của người bệnh cũng thường cao hơn.

Chính vì thế, bác sĩ Phan Thanh Hải cho rằng, trong tương lai, các bác sĩ hành nghề cần mua bảo hiểm nghề nghiệp giống như các nước tiên tiến.

Bởi vì, nguy cơ bác sĩ ngày càng đối mặt nhiều với những vụ thưa kiện. Nếu không có bảo hiểm nghề nghiệp, khi gặp những vụ việc lớn, lỗi thuộc về bác sĩ, thì phải bồi thường số tiền rất lớn.

Những năm trở lại đây, ngoài những vụ tai biến y khoa mà ở đó người bệnh chỉ muốn phản ánh để bác sĩ chấn chỉnh lại mình, phục vụ tốt hơn thì cũng có rất nhiều vụ việc không dừng lại ở đó mà gia đình người bệnh còn buộc bác sĩ, bệnh viện phải bồi thường một khoản tiền rất lớn, từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng; cũng có trường hợp lên đến hơn cả triệu USD.

Bài, ảnh: Thanh Tùng

>> Vận động 200 bác sĩ trẻ về huyện nghèo công tác
>> Mạo danh Sở Y tế ép bác sĩ mua sách
>> Bác sĩ không cập nhật kiến thức sẽ "giết bệnh nhân
>> Lãnh án vì giả bác sĩ để lừa đảo
>> Cảnh cáo bác sĩ cắt nhầm bàng quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.