Ai sẽ làm chứng trong phiên tòa xử Bạc Hy Lai ?

19/08/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, chỉ đồng ý ra tòa cung cấp bằng chứng chống lại chồng mình trong phiên tòa vào ngày 22.8, để đổi lại việc con trai của hai người được an toàn, theo các nguồn thạo tin của Reuters vào hôm nay, 19.8.

>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai sẽ ra tòa ngày 22.8

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 22.8 tại thủ phủ Tế Nam của tỉnh Sơn Đông.

Ai sẽ làm chứng trong phiên tòa xử Bạc Hy Lai?
 Ông Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Vào năm ngoái, bà Cốc Khai Lai đã bị tuyên án tử hình “treo” trong khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân lãnh án tù vì vụ án giết hại cựu doanh nhân người Anh Neil Heywood ở thành phố Trùng Khánh, nơi ông Bạc là bí thư thành ủy cho đến khi bị cách chức vào tháng 3 năm ngoái.

Người con trai Bạc Qua Qua của ông Bạc vẫn ở Mỹ và chuẩn bị theo học năm nhất tại khoa Luật của Trường đại học Columbia ở New York.

Giới truyền thông quốc tế đã gợi ý bà Cốc có thể xuất hiện với tư cách nhân chứng trong quá trình truy tố và có thể đã cung cấp bằng chứng chống lại ông Bạc.

Nguồn tin của Reuters nói bà Cốc chỉ đồng ý hợp tác chống lại chồng bà với mục đích duy nhất là bảo vệ con trai.

“Bà Cốc rất yêu ông Bạc và cách duy nhất để bà cung cấp bằng chứng chống lại ông Bạc là một thỏa thuận nhằm bảo vệ con trai của họ”, nguồn tin nói.

Tại phiên tòa vào tháng 8 năm ngoái, bà Cốc đã thừa nhận việc đầu độc ông Heywood sau khi doanh nhân người Anh đe dọa người con trai Bạc Qua Qua trong một vụ tranh chấp kinh doanh, theo tường thuật của truyền thông nhà nước.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với gia đình ông Bạc cho biết ông này đã gửi cho nhà chức trách một danh sách năm thành viên trong gia đình mà ông muốn tham dự phiên tòa.

Những người này gồm anh trai Bạc Hy Vĩnh, con trai Bạc Vọng Tri (Lý Vọng Tri) trong cuộc hôn nhân đầu tiên, em gái Bạc Tiểu Oánh, hai em trai Bạc Hy Thành và Bạc Hy Ninh.

Bà Cốc Vọng Giang, chị gái bà Cốc Khai Lai, nhiều khả năng sẽ tham dự phiên tòa sau khi nhà chức trách bác yêu cầu tham dự của thân mẫu bà Cốc là bà Phạm Thừa Tú, theo nguồn tin của tờ South China Morning Post.

Nguồn tin của tờ South China Morning Post cho hay tội danh lạm quyền của ông Bạc có thể liên quan đến việc cách chức ông Vương Lập Quân mà không thông qua Bộ Công an Trung Quốc.

Một nguồn tin khác cho hay tội danh này cũng liên quan đến âm mưu che đậy vụ sát hại ông Heywood.

Các tội danh khác chủ yếu liên quan đến việc ông Bạc nhận hối lộ khoản 20 triệu nhân dân tệ (3,27 triệu USD), gồm cả một biệt thự trị giá 15 triệu nhân dân tệ ở thành phố Cannes của Pháp. Biệt thự này được mua bởi doanh nhân Từ Minh, người hiện cũng bị giam giữ vì mối liên hệ với ông Bạc.

Ngoài ra, ông Bạc cũng bị cáo buộc biển thủ khoảng 5 triệu nhân dân tệ khi còn là thị trưởng thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh vào thập niên 1990.

Sơn Duân

>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai sẽ ra tòa ngày 22.8
>> Trung Quốc sẽ xét xử Bạc Hy Lai vào ngày 22.8
>> Gia đình doanh nhân Anh trong vụ Bạc Hy Lai đòi bồi thường
>> Ông Bạc Hy Lai bị truy tố ra tòa
>> Ông Bạc Hy Lai bị truy tố tội nhận hối lộ
>> Bạc Hy Lai sắp ra tòa vì nhận hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.