Lãnh án vì mua bán động vật hoang dã, quý hiếm

21/02/2014 14:32 GMT+7

(TNO) Mua bán chân gấu, mèo rừng, beo lửa…, ba bị cáo phải hầu tòa, lãnh án.

(TNO) Ngày 21.2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hoàng Văn Phúc (27 tuổi) 18 tháng tù, Hoàng Văn Đình (20 tuổi, cùng ngụ quận 12) 9 tháng tù và Trần Văn Khôi (48 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Các bị cáo ở tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, trong một lần về quê vợ ở Nghệ An, Phúc quen biết một người tên Quang (không rõ lai lịch) bán động vật hoang dã.

Tháng 8.2012, Phúc gọi điện thoại đặt mua của Quang một số động vật hoang dã để bán kiếm lời. Quang vận chuyển vào TP.HCM giao cho Phúc một bộ xương gấu, chân gấu, mèo rừng, beo lửa… 

Tháng 10.2013, Khôi gọi điện thoại cho Phúc đặt mua một bộ xương gấu nặng 13 kg với giá 45 triệu đồng. Khi Đình (em của Phúc) đi giao hàng thì bị công an bắt giữ.

Khám xét nhà của Khôi và Phúc, lực lượng chức năng còn thu giữ: 8 cá thể họ mèo, 35 kg chân gấu, 2 cá thể có hình dáng giống hổ đang ướp đá, 2 cá thể có hình dáng giống hươu sao; 6 chân cá thể động vật có hình dáng giống beo lửa…

Kết quả giám định của Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thì tang vật bị tạm giữ gồm: bộ xương gấu 13 kg (bị bắt quả tang khi Đình giao cho Khôi) và các cá thể beo lửa, mèo rừng, gấu ngựa, chân gấu ngựa và gấu chó, thu giữ tại nhà Phúc và nhà Khôi thuộc động vật quý hiếm nhóm IB nằm trong danh mục cấm buôn bán theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Bắt nhiều vụ mua bán động vật hoang dã
>> Liên tiếp bắt các vụ mua bán động vật hoang dã
>> Tàng trữ động vật hoang dã
>> Thả nhiều động vật hoang dã về rừng
>> Bảo vệ động vật hoang dã vào chương trình học
>> Án nặng cho băng trộm động vật hoang dã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.