Ô tô sụt giá

15/12/2008 23:07 GMT+7

Thông thường, từ tháng 11 trở đi là thời điểm sôi động của thị trường ô tô; và cách đây chỉ mấy tháng, muốn được giao xe sớm, khách hàng còn phải "bôi trơn" cho nhân viên bán hàng cả chục triệu đồng. Nhưng hiện tại, thị trường đã quay ngoắt 180 độ. Mời nghe đọc bài

Giá xe giảm mạnh    

Đây có lẽ là thời điểm khó khăn nhất đối với giới kinh doanh ô tô. Những lần trước, dù xe tăng giá do thuế tăng nhưng lượng khách hàng đến mua xe tại các đại lý vẫn đông, bây giờ thì quá đìu hiu. Tại các cửa hàng bán xe nhập khẩu, có khi cả ngày không một khách hàng nào ngó ngàng đến.

Anh Hoàng Bình, chủ một đại lý trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) than phiền: "Nhìn những chiếc xe bạc tỉ cứ nằm chình ình trong phòng trưng bày mà sốt cả ruột. Lãi ngân hàng thì ngày nào cũng phải trả mà xe thì cứ phủ bụi. Không như làm đại lý cho các hãng trong nước, có khi được hãng linh động cho thanh toán sau, chứ nhập xe ngoại là phải có tiền ngay". Theo anh Bình, trước khi các địa phương tăng thuế trước bạ lên gấp đôi, nhiều  người đã tính đón đầu, nhập xe về bán, với hy vọng để chạy thuế trước bạ, lượng người mua xe sẽ tăng lên. Trên thực tế, lượng xe bán ra trước thời điểm tăng thuế trước bạ cũng có tăng, nhưng chỉ duy trì được một thời gian rất ngắn, bây giờ thì gần như đứng im, hãn hữu mới có người mua. Anh Bình cho biết, một số cửa hàng không chịu được áp lực lãi suất ngân hàng đã phải bán tống bán tháo xe đi, chuyển nghề kinh doanh. Các cửa hàng thi nhau tung ra các chương trình khuyến mãi như hỗ trợ bảo hiểm, hỗ trợ thuế trước bạ... nhưng cũng không kích được thị trường bao nhiêu.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng chịu chung cảnh ngộ. Mới bốn tháng trước đây, muốn nhận được chiếc xe Honda Civic hay Toyota Camry, Ford Everest sớm, khách phải bỏ cả chục triệu đồng, gọi là tiền mua suất của người khác. Còn lúc này mà đi mua xe, khách hàng được chăm sóc hết mức. Khách mua không những không phải xếp hàng chờ đợi để được giao xe, thích lấy xe bất cứ lúc nào cũng có, bất kể loại xe gì, mà còn được quyền "đàm phán" giá.

Nhân viên bán hàng của một đại lý trên đường Láng Hạ khi tiếp xúc với chúng tôi đã cho biết, cửa hàng của cô có thể giảm cho khách hàng được 400 - 500 USD/xe, so với bảng giá công bố của hãng sản xuất.

Một số đại lý của hãng Ford cũng đã đưa ra mức giảm giá khiến khách hàng phải ngạc nhiên. Chiếc Ford  Everest (4X2, AT), máy dầu, nhà sản xuất công bố mức giá 36.100 USD nhưng có đại lý giảm chỉ còn 33.000 USD. Không chỉ có mẫu xe này, các mẫu khác cũng có mức giảm từ 2.000 - 3.000 USD/xe.

Nhà sản xuất, lắp ráp lãi lớn?

Dù các đại lý chiết khấu hoa hồng cho khách hàng rất lớn nhưng nhà sản xuất không hề công bố giảm giá. Điều này có nguyên nhân của nó, vì từ trước đến nay các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp liên tục kêu không có lãi hoặc lãi ít, nên mỗi khi điều chỉnh thuế, họ lại dựa vào đó để tăng giá xe. Nếu bây giờ giảm thì hóa ra tự mình đi thông báo là "tôi rất lãi".

Có ý kiến cho rằng, nhà sản xuất đã thông qua các đại lý để làm việc này. Qua tìm hiểu, có nhà sản xuất, lắp ráp cho rằng, đại lý giảm là vì họ bị tồn hàng, đọng vốn, bán xe để giải phóng vốn và để lấy doanh số với nhà sản xuất. Nhưng lý lẽ này không mấy thuyết phục, vì khác với các doanh nghiệp nhập xe từ nước ngoài về, phải có "tiền tươi thóc thật", các đại lý cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước luôn luôn chủ động trong việc nhập hàng, nhất là những đại lý lớn. Họ chỉ để vài ba xe bày trong cửa hàng, khi nào có khách thì báo với nhà máy, đặt xe. Hơn nữa nếu có khuyến mãi để tăng doanh số bán thì các đại lý cũng khó có thể mạnh tay, giảm đến 60 - 70 triệu đồng để bán được một chiếc xe.

Đã nhiều lần báo chí lên tiếng về chuyện, lợi dụng chủ trương xây dựng một ngành công nghiệp ô tô trong nước, các liên doanh sản xuất và lắp ráp đã hưởng lợi rất lớn, lãi rất nhiều. Bộ Tài chính cũng đã vào cuộc và khẳng định kiểm soát giá đầu vào rất chặt nhưng cũng thừa nhận là rất khó khăn. Doanh nghiệp thì liên tục kêu, do sức mua của thị trường còn hạn chế, không nâng được công suất nên giá thành sản phẩm cao, đề nghị không tăng thuế để cạnh tranh với xe nhập ngoại.

Nhưng việc một chiếc xe bỗng dưng được giảm giá tới 10%, sau suốt một thời gian dài giữ giá cao thì khó có thể nói là nhà sản xuất lãi ít được.

Xuân Toàn

* Giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô
* Gia nhập WTO: Giá ô tô sẽ giảm?
* Toyota giảm giá xe ô tô
* Giá ô tô khó có thể giảm
* Sau ngày 16.11, giá ô tô đã giảm?
* Thuế giảm 3 lần, giá ô tô trong nước vẫn... đứng im
* Các hãng ô tô tiếp tục giảm giá xe
* Các doanh nghiệp cam kết giảm giá bán ô tô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.