Xe lăn hoàn toàn tự động

30/12/2009 17:37 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ đang nỗ lực chế tạo một chiếc xe lăn có thể vận hành không cần sự hướng dẫn của con người hoặc kiểm soát từ xa.

Từ nhận định tàn tật không phải là trở ngại cho tính cơ động, ông John Spletzer, giáo sư công nghệ máy tính và kỹ thuật (thuộc Đại học Lehigh) và là trưởng nhóm nghiên cứu, tin tưởng công nghệ mà nhóm đang nghiên cứu có thể đóng vai trò như chân, tay và mắt của người sử dụng, giúp họ phục hồi khả năng tương tác với môi trường.

Trong khuôn khổ dự án nghiên cứu kéo dài 5 năm với khoản tài trợ 480.000 USD của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ, nhóm nghiên cứu của ông Spletzer đã thiết kế một chiếc xe lăn dành cho việc di chuyển trên lề đường, trong công viên và các khu vực ngoài trời khác. Chiếc xe sử dụng tia laser, thiết bị cảm biến và phần mềm vẽ bản đồ để định vị và di chuyển một cách hoàn toàn tự động.

Tương tự như những chiếc xe thông minh khác được thiết kế trước đây, xe lăn mới nhất của giáo sư Spletzer sử dụng LiDAR (hệ thống sử dụng tín hiệu phản hồi của tia laser vào việc thăm dò địa hình) để phát hiện cây cối, cột điện, góc cạnh và những chướng ngại vật khác trong đời sống thực tế. Một điểm khác biệt quan trọng là chiếc xe mới sẽ “tham khảo chéo” các bản đồ mà nó tự vẽ về khu vực xung quanh bằng công nghệ LiDAR với những bản đồ 3D mà ông Spletzer và các cộng sự đã cài vào bộ nhớ của xe.

Khang Huy 
(Theo ANI)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.