Thu hẹp trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội

15/01/2013 15:08 GMT+7

(TNO) Một trong những nội dung mới được Ban soạn thảo dự luật Đất đai chỉnh sửa bổ sung trình Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chiều nay 15.1 là thu hẹp các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội.

(TNO) Một trong những nội dung mới được Ban soạn thảo dự luật Đất đai chỉnh sửa bổ sung trình Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chiều nay 15.1 là thu hẹp các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội.

>> Luật Đất đai phải giải quyết được những vướng mắc về thu hồi đất
>> Chỉ thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia
>> Thấm thía bài học thu hồi đất
>> Quá nhiều kẽ hở trong thu hồi đất
>> Thu hồi đất của dân phải đền bù “trọn gói”
>> Sửa đổi luật Đất đai: Nóng chuyện thu hồi đất

Báo cáo việc tiếp thu, sửa đổi, bổ sung dự án luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên họp chiều nay, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, nội dung dự luật Đất đai sửa đổi trình Thường vụ Quốc hội lần này có nhiều điểm được bổ sung, chỉnh sửa so với nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vừa qua.

Đơn cử như chương 6 liên quan đến thu hồi đất, bồi thường về đất, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, hiện đã tăng lên 32 điều (thêm 21 điều so với dự luật đã trình QH).

Theo đó, về thu hồi đất, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định theo hướng làm rõ hơn các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; thu hẹp các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội; làm rõ căn cứ để thu hồi đất.

Chương này cũng bổ sung quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn để chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp; Quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất theo hai hình thức, một là theo kế hoạch sử dụng đất, hai là theo hình thức chỉ định chủ đầu tư.

Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết mục này đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng tách riêng nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất thành một điều riêng. Bổ sung trường hợp “sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê” thì được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Đồng thời, bổ sung quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đối với từng loại đất, từng đối tượng cụ thể; bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại, trong đó không bồi thường về đất, chi phí đầu tư còn lại đối với các trường hợp thu hồi đất do vi phạm.

Ban soạn thảo cũng đã bổ sung các quy định về nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, các khoản hỗ trợ, bao gồm: hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ khác.

Việc quy định cụ thể các khoản hỗ trợ do Chính phủ quy định.

Ngoài ra, tiếp thu nhiều ý kiến đề xuất trong quá trình thảo luận dự luật tại Quốc hội và ý kiến các cơ quan liên quan, ban soạn thảo cũng đã bổ sung quy định cụ thể về lập và thực hiện dự án tái định cư theo hướng: UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện các dự án tái định cư trước khi thu hồi đất; khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.