Con tin chết hàng loạt tại Algeria

18/01/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Nhiều con tin được cho là đã thiệt mạng vào rạng sáng nay (18.1), sau khi chính phủ Algeria tiến hành cuộc đột kích vào một nhà máy khí đốt ở sa mạc nhằm giải cứu những người bị giam giữ bởi các tay súng Hồi giáo.

(TNO) Nhiều con tin được cho là đã thiệt mạng vào rạng sáng nay (18.1), sau khi chính phủ Algeria tiến hành cuộc đột kích vào một nhà máy khí đốt ở sa mạc nhằm giải cứu những người bị giam giữ bởi các tay súng Hồi giáo.

>> Phiến quân Hồi giáo bắt 41 con tin tại Algeria

Hãng tin nhà nước Algeria APS loan tin cuộc đột kích đã kết thúc và có bốn con tin nước ngoài thiệt mạng. Những người khác đã được giải cứu song chưa có thông tin xác nhận về số người sống sót.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ các quan chức Algeria nói quân đội chỉ mới kiểm soát được một phần nhà máy.

Trong khi đó, hãng Reuters cho biết theo nguồn tin từ giới chức an ninh Algeria thì có 30 con tin và ít nhất 11 tay súng thiệt mạng trong cuộc giải cứu.

Theo Reuters, có hai người Nhật, hai người Anh và một người Pháp nằm trong số ít nhất bảy người nước ngoài thiệt mạng. Có tám con tin thiệt mạng là người Algeria, những người còn lại chưa được xác định quốc tịch .

Trước đó, chính phủ Mỹ, Na Uy, Romania và Áo thông báo có công dân của họ bị bắt giữ tại nhà máy.

Con tin chết hàng loạt tại Algeria
 Nhà máy nơi con tin bị bắt cóc chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Các tay súng Hồi giáo liên hệ với al-Qaeda đã đột nhập vào nhà máy nằm gần thị trấn In Amenas ở phía đông Algeria vào hôm 16.1.

Cuộc giải cứu diễn ra trong khoảng 8 giờ đồng hồ sau khi chính phủ Algeria cự tuyệt yêu cầu được rời đi cùng các con tin của những tay súng.

Trong cuộc giải cứu được cho là kết thúc vào sáng nay, khoảng 600 người Algeria và bốn con tin nước ngoài, gồm hai người Scotland, một người Pháp và một người Kenya, đã được giải cứu, theo APS.

Trước đó, các tay súng khẳng định họ giữ 41 người nước ngoài, bao gồm người Anh, Nhật, Mỹ và Na Uy, nhằm trả đũa cuộc can thiệp quân sự của Pháp tại Mali.

Một số công nhân được tường thuật là đã thoát ra ngoài trước khi cuộc đột kích bắt đầu.

Bộ trưởng Thông tin Algeria Mohamed Said Belaid cho biết có một “số lượng đáng kể những tên khủng bố” bị tiêu diệt trong cuộc tấn công. Ông này tiết lộ có một số thương vong song chưa xác định được con số rõ ràng.

Thủ tướng Anh David Cameron đã thông báo rằng người dân hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận “thêm tin xấu”.

Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cho hay ông được chính phủ Algeria thông báo rằng họ đã cố gắng và thất bại trong việc tìm ra một giải pháp cho vụ bắt cóc con tin hôm 16.1. “Thủ tướng Algeria nói họ cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công”, ông Stoltenberg nói.

Chính phủ Nhật đã phản đối việc tấn công, thúc giục Algeria “đặt ưu tiên cao nhất cho mạng sống con tin”. Chính phủ Mỹ cho hay họ đang tìm hiểu rõ ràng những gì đã xảy ra.

Bộ trưởng Thông tin Algeria Daho Ould Kablia nói những kẻ bắt cóc là người Algeriam hoạt động theo mệnh lệnh của Mokhtar Belmokhtar, người cho đến cuối năm ngoái vẫn là một chỉ huy cao cấp của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM).

Có hai người đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công nhà máy.

Sơn Duân

>> Mỹ thừa nhận hỗ trợ Pháp giải cứu con tin
>> Giải cứu con tin bất thành, biệt kích Pháp tử trận
>> Somalia giải cứu 22 con tin bị hải tặc bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.