Hàng ngàn tấn lúa chờ… tăng giá

27/02/2013 10:24 GMT+7

Nông dân H.Hòn Đất (Kiên Giang) đang bước vào cao điểm thu hoạch vụ lúa đông xuân 2012 - 2013 trong tâm trạng không mấy vui khi giá lúa đang ở mức thấp và rất khó bán.

Theo Phòng NN-PTNT H.Hòn Đất, năm nay tuy lượng nước lũ đổ về thấp nhưng nông dân trong huyện đã chủ động bơm tát để xuống giống hơn 80.000 ha vụ đông xuân đúng lịch mùa vụ. Nhờ áp dụng đúng các quy trình, hướng dẫn của ngành chuyên môn nên trà lúa phát triển khá tốt. Tính đến nay, bà con nông dân trong huyện đã thu hoạch được hơn 18.500 ha, năng suất bình quân khoảng 7,2 tấn/ha, tập trung nhiều nhất ở các xã: Nam Thái Sơn, Mỹ Hiệp Sơn, Bình Giang và thị trấn Hòn Đất. Ông Đặng Văn Út (ngụ ấp Đầu Doi, thị trấn Hòn Đất) cho biết vụ này, gia đình ông canh tác 8 ha lúa, giống IR 50404. Do nước lũ năm nay về thấp nên phải cày, trục nhiều lần mới gieo sạ được. Bên cạnh đó, một số mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng lên bất thường nên chi phí đầu tư sản xuất cao hơn nhiều so với mọi năm. Vậy mà đến khi thu hoạch, giá lúa lại xuống thấp nên sau khi trừ chi phí, coi như phủi tay, không có lời. 

Hàng ngàn tấn lúa chờ… tăng giá 
Lúa dồn ứ tràn lan, gây cản trở giao thông - Ảnh: Nguyễn Vũ

Những ngày này, khắp các cánh đồng ở H.Hòn Đất ngả màu vàng rực, máy gặt đập liên hợp thi nhau chạy hết công suất. Những bờ kênh ngang dọc trên đồng được người dân tận dung làm nơi phơi, chứa lúa, bít cả lối đi. Giá lúa mặc dù xuống rất thấp, nhưng ở những vùng đồng xa hiện thời vẫn chưa thấy bóng dáng thương lái chạy ghe vào mua lúa. Gia đình ông Trần Văn Mạnh (ngụ tổ 11, ấp Đầu Doi, thị trấn Hòn Đất) vụ đông xuân này gieo sạ 30 ha, với giống lúa OM 2517 và IR 50404. Đến nay đã thu hoạch được hơn 10 ha, năng suất gần 10 tấn/ha. Đầu vụ, gia đình ông bán lúa IR 50404 tại ruộng được 4.300 đồng/kg, sau  đó giảm xuống còn 4.200 đồng/kg, tính ra không có lời. Do vậy, sau khi thu hoạch gần 20 ha còn lại, gia đình ông quyết định trữ toàn bộ lúa chờ tăng giá.

Thông thường, vụ đông xuân là vụ lúa cho năng suất cao, sản lượng tốt nhất trong năm và được tiêu thụ nhanh, ít bị tồn đọng. Tuy nhiên, liên tiếp 2 năm qua, vụ đông xuân khi đến mùa thu hoạch lại gặp trở ngại lớn nhất là khâu tiêu thụ. Việc thực hiện chủ trương thu mua lúa tạm trữ của Chính phủ như một giải pháp tình thế, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người nông dân. Song, do đặc thù trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ lúa gạo vẫn còn nhiều tầng nấc trung gian, chưa có sự cải tiến đáng kể nên người nông dân phải chịu sự thiệt thòi.

Giang Sơn - Nguyễn Vũ

>> Giá lúa gạo nhích lên nhờ mua tạm trữ
>> Lại chuyện giá lúa
>> Xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo 100.000 tấn/năm
>> Nông dân vẫn chưa được lợi từ mua lúa gạo tạm trữ
>> Khi lúa gạo nằm trong danh mục sản phẩm quốc gia
>> Tạm trữ lúa gạo: Để nông dân và doanh nghiệp cùng có lợi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.