Từ xe đạp điện thành ô tô

22/05/2013 03:20 GMT+7

Nguyễn Thanh Việt, sinh viên ở Huế, vừa chế tác thành công chiếc ô tô điện.

>> Biến phế liệu thành ô tô điện

Thanh Việt hiện học năm cuối ngành quang phổ, Khoa Vật lý (Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế), ngành học chẳng liên quan mấy đến công nghệ chế tạo ô tô. Nhưng vốn đam mê sáng tạo, thích tìm tòi từ nhỏ nên cách nay gần một năm, Việt quyết định thử chế tạo ô tô điện. “Mình nghĩ một thành phố du lịch, thành phố xanh thân thiện môi trường như Huế mà ra đường lại thấy toàn ô tô và xe máy. Sao người ta không sử dụng ô tô điện vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi tiêu khi giá xăng ngày một cao?”, Việt bộc bạch.

 Nguyễn Thanh Việt trên chiếc ô tô điện do mình chế tạo
Nguyễn Thanh Việt trên chiếc ô tô điện do mình chế tạo - Ảnh: Đình Toàn

Nhờ kiến thức, sự am hiểu nguyên lý hoạt động từ chiếc xe đạp điện mà Việt đã tự tin bắt tay vào chế tạo ô tô điện bằng chính động cơ của xe đạp điện.

Chưa đầy một năm mày mò, dùng tất cả số tiền lương làm gia sư của mình để đầu tư từng chi tiết mang tính… chắp vá, cuối cùng chiếc ô tô điện của chàng sinh viên người làng Nam Phổ Cần, xã Lộc An, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế cũng hoàn thành.

Chỉ tay vào chiếc xe đầy tâm huyết của mình, Việt cho biết động cơ xe chính là động cơ của hai chiếc xe đạp điện mà anh đã mua lại. Riêng bộ khung sườn là thép ống vốn được Việt mua về rồi cắt, gò, hàn… Đặc biệt, sáng tạo lý thú nhất của Việt là anh đã dùng 2 mô tơ truyền động độc lập cho 2 bánh xe sau (2 bánh 2 bên quay độc lập) mà không cần dùng đến hệ thống vi sai như bao chiếc ô tô khác. Sự sáng tạo này làm đơn giản hóa kết cấu của chiếc xe, và giúp tác giả của nó đỡ mất khoảng 25 triệu đồng cho bộ thiết bị này.

Việt đã cho chúng tôi tận hưởng cái cảm giác yên bình, an toàn và thảnh thơi khi được chở đi thử trên những con đường rợp bóng cây xanh của TP.Huế. Ngồi trên xe, trên chiếc ghế nệm, cùng tiếng nhạc nhè nhẹ phát ra từ bộ loa vi tính mà Việt lắp trên ô tô để ngắm quang cảnh thành phố.

Việt tâm sự sau khi hoàn thành chiếc ô tô điện, điều đầu tiên anh thấy mừng là mình đã góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, điều Việt băn khoăn nhất là hiện chưa có cơ quan chuyên môn nào thẩm định, cấp phép để sản phẩm rất thân thiện với môi trường ấy được đường đường chính chính đi lại. “Mình dự định sẽ dùng chiếc xe này đi từ VN sang Campuchia, đến Lào rồi quay về VN để gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người”.

Chiếc ô tô điện của Thanh Việt có trọng lượng khoảng 400 kg; chiều dài 2 m, rộng 1,2 m, cao 1,4 m; tải trọng 200 kg, vận tốc tối đa đạt 55 km/giờ. Năng lượng hoạt động của động cơ chính là 4 chiếc bình ắc quy, loại 14 V (100 A)/bình mà Việt mua lại chỉ 4 triệu đồng (giá mới khoảng 10 triệu đồng/4 bình). Nếu sạc đầy bình có thể chạy được khoảng 100 km.

Đình Toàn

>> Khó cho ô tô điện
>> Ô tô điện du lịch chờ biển số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.