“Quỷ dữ Apophis” lướt qua Trái đất

10/01/2013 07:40 GMT+7

(TNO) Một thiên thạch lớn đã bay sát Trái đất với khoảng cách chỉ có 14 triệu km vào rạng sáng 10.1 (giờ VN). Thiên thạch này được ước tính là có khả năng đâm vào Trái đất vào năm 2036.

(TNO) Một thiên thạch lớn đã bay sát Trái đất với khoảng cách chỉ có 14 triệu km vào rạng sáng 10.1 (giờ VN). Thiên thạch này được ước tính là có khả năng đâm vào Trái đất vào năm 2036.

Thiên thạch Apophis, được đặt theo tên của một con quỷ trong thần thoại Ai Cập, được xếp vào danh sách những vật thể vũ trụ có khả năng va vào Trái đất.

Hãng tin NBC News (Mỹ) trích báo cáo của Cơ quan Không gian châu u (ESA) ngày 10.1 cho hay, thiên thạch này rộng khoảng 325 mét, tăng gần 20% so với con số ước tính trước đây là 270 mét.

Một nghiên cứu vào năm 2004 của ESA dự đoán Apophis sẽ tiếp tục lướt qua Trái đất vào tháng 4.2029 và lần này khoảng cách được rút ngắn xuống chỉ còn 36.000 km, tức gần hơn khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng 13 lần.

Cũng trong báo cáo năm 2004, ESA cũng từng ước tính xác suất Apophis va vào Trái đất trong lần bay ngang vào năm 2029 là 2,7%, nhưng các tính toán quỹ đạo bay của thiên thạch này sau đó đã cho thấy khả năng va chạm xảy ra là 0%.

Tuy nhiên, đối với lần “hội ngộ” tiếp theo giữa Apophis và Trái đất vào năm 2036, các nhà thiên văn học lại dự đoán rằng thiên thạch này có thể đụng Trái đất với xác suất 1/250.000.

Mặc dù xác suất này cao hơn xác suất trúng số (vào khoảng một trên hàng triệu lần), nhưng các chuyên gia thiên văn học khẳng định khả năng xảy ra va chạm là cực kỳ thấp.

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, nếu đâm vào Trái đất, “con quỷ dữ Apophis” sẽ gây ra một vụ nổ mạnh gấp 100.000 lần vụ nổ bom hạt nhân tại Hiroshima (Nhật Bản).

Ông Don Yeomans, một quan chức NASA, nói với đài phát thanh chuyên về tin tức vũ trụ Earth & Sky (Mỹ) rằng ngay cả nếu Apophis có nguy cơ đâm vào Trái đất thì con người vẫn có đủ thời gian để làm chệch đường bay của nó.

Các nhà thiên văn trên toàn thế giới đã từng tổ chức các cuộc gặp gỡ vào những năm 1990 để bàn về cách đối phó với các thiên thạch nếu chúng bay quá gần, theo Earth & Sky.

Các giải pháp được đưa ra bao gồm bắn tên lửa hạt nhân hoặc phóng vệ tinh vào thiên thạch để làm lệch quỹ đạo bay của chúng.

Hoàng Uy

>> Thiên thạch từ sao Hỏa được rao giá 5,4 tỉ đồng
>> Hố thiên thạch khổng lồ ở Bắc Cực
>> Hố thiên thạch xưa nhất Trái đất
>> Đánh bạt thiên thạch bằng "hòn sỏi không gian
>> Dùng khí cầu săn thiên thạch
>> Nghi án tượng Phật thiên thạch giả mạo
>> Khủng long tuyệt chủng không chỉ do thiên thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.