Cần tìm kiếm hợp đồng bán gạo cấp chính phủ với châu Phi

07/01/2013 16:54 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị tổng kết xuất khẩu gạo năm 2012 và định hướng năm 2013 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 7.1 ở TP.HCM, VFA kiến nghị cần phải tăng cường xúc tiến mở rộng xuất khẩu gạo sang châu Phi để bù đắp lại một số thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn.

(TNO) Tại hội nghị tổng kết xuất khẩu gạo năm 2012 và định hướng năm 2013 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 7.1 ở TP.HCM, VFA kiến nghị cần phải tăng cường xúc tiến mở rộng xuất khẩu gạo sang châu Phi để bù đắp lại một số thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn.

Ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ tịch VFA - cho hay việc xúc tiến sẽ được tập trung ký kết các thỏa thuận thương mại gạo theo hợp đồng chính phủ để hạn chế mua bán qua trung gian, qua đó khiến gạo Việt Nam rớt giá.

Năm 2012, trong khi các nước như Philippines và Indonesia giảm nhập khẩu thì nhu cầu nhập của châu Phi vẫn ổn định. Thậm chí, các nước châu Phi còn tăng cường nhập loại gạo cao cấp từ Việt Nam. 

 
Xuất khẩu gạo cần tìm kiếm thêm thị trường mới - Ảnh: Đăng Thư

Năm 2012, các nước châu Phi đã nhập khẩu gần 1,7 triệu tấn (chiếm gần 22%) trong tổng số 7,72 triệu tấn gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu An Giang (Angimex), cho biết ngoài thị trường châu Phi, trong năm nay, Nhật Bản là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp gạo cần hướng tới.

Năm 2012, Nhật Bản đã nhập khẩu 30.000 tấn gạo chất lượng cao của Angimex. Mới đây, Nhật Bản vừa công bố đấu thầu 72.000 tấn gạo đối với một số nước.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tiến, khó khăn khi xuất qua thị trường Nhật Bản là nhà chức trách nước này kiểm soát chặt chẽ rất nhiều chỉ tiêu liên quan đến dư lượng kháng sinh, thậm chí có chỉ tiêu dư lượng bằng 0.

Trung Hiếu

>> Ấn Độ và Việt Nam "vượt mặt" Thái Lan về xuất khẩu gạo
>> Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục
>> Năm 2013, xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều khó khăn
>> Xuất khẩu gạo năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn
>> Xuất khẩu gạo trong năm 2102: Lượng tăng, giá trị giảm
>> Thái Lan rớt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.