Các vấn đề tiết niệu ở trẻ em

14/12/2009 08:05 GMT+7

Chứng đái dầm và nhiễm trùng đường tiểu là các vấn đề tiết niệu thường gặp ở trẻ em. Ngoài ra, một số trẻ em còn phải chịu đựng các vấn đề tiết niệu khác mà nếu không xử lý, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Lỗ tiểu lệch dưới

Đây là hình thức bất thường của dương vật khi việc mở đường tiết niệu nằm ở đáy thay vì ở đỉnh. Dương vật có thể uốn cong quá mức và bao quy đầu, bìu dái trông bất thường. Trong các trường hợp trung bình và nặng, các trẻ trai phải ngồi để tiểu. Lỗ tiểu lệch dưới có thể được phát hiện ở trẻ sơ sinh bởi bác sĩ khoa nhi hay bởi cha mẹ khi tắm cho con. Hình thức lỗ tiểu lệch dưới của dương vật có thể được điều chỉnh đơn giản với phẫu thuật kích thích cực độ để tái xây dựng đường tiểu. Thời điểm trẻ có thể phẫu thuật cần được tư vấn bởi các bác sĩ vì ở mỗi trẻ, mức độ bệnh mỗi khác nhau...

Hòn dái không tụt vào trong bìu dái

Khoảng 3-4% trẻ nam sơ sinh có các hòn dái không tụt xuống bìu dái. Trường hợp này thường gặp nhiều hơn ở những trẻ sinh non. Đây là vấn đề cần được kiểm soát và có thể giải quyết, thường là trong vài tháng đầu đời của trẻ. Trong vài trường hợp, tinh hoàn nằm rất cao trong bụng đòi hỏi mức độ xử lý khó khăn hơn. Những trường hợp trên cần được các bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK
100 Bukit Timah Road Singapore 229899

Để thêm thông tin, xin liên lạc:
ĐT : +65 6394 8888 (đường dây nóng 24 giờ)
Fax : +65 6292 5145
Email: international@kkh.com.sg
URL: www.kkh.com.sg

Tràn dịch tinh mạc và thoát vị

Vấn đề này có thể làm cho bìu dái của trẻ sơ sinh trở nên quá khổ, sưng phồng. Các tinh hoàn ban đầu phát triển trong bụng và trong hầu hết trẻ trai, chúng di chuyển xuống bìu dái trước khi sinh. Sự kết nối giữa bụng và bìu dái thường đóng lại lúc sinh; tuy nhiên, trong vài đứa trẻ, nó vẫn còn mở. Trường hợp trên có thể giải quyết tự nhiên trong 6-12 tháng đầu đời. Còn không, thoát vị có thể phát triển khi phần của ruột hay các thành phần khác của bụng đi vào bìu dái.

Thoát vị cũng có thể xảy ra ở bé gái, chỗ sưng lên thường là môi âm hộ hay háng. Thường là không nghiêm trọng nhưng đôi khi vấn đề trở nên phức tạp nếu các thành phần thoát vị phình ra. Để điều chỉnh nó, một cuộc giải phẫu thứ yếu - thuật mở thoát vị có thể là cần thiết. Ngoài ra, khi có nguy cơ biến chứng do ruột bị sưng phồng, việc phẫu thuật phải được tiến hành ngay.

Hồi lưu bàng quang niệu quản (VUR)

Trong các trường hợp thông thường, đường niệu sẽ tạo dòng chảy một chiều từ thận qua ống niệu đến bàng quang. Tuy nhiên, khi có khiếm khuyết trong sự kết nối giữa ống niệu và bàng quang, VUR sẽ xảy ra. Sự rối loạn niệu này thường thấy ở các bé gái. VUR có thể xảy ra với các mức độ khác nhau và tốt nhất là phải tìm kiếm lời khuyên từ các bác sĩ nhi khoa.

Tắc chỗ nối ống niệu - xương chậu (PUJ)

PUJ là sự tắc nghẽn tại chỗ nối của xương chậu thận đến đường niệu. Nó có thể được chẩn đoán tiền sản hay trễ hơn. Sự tắc nghẽn này có thể gây nhiễm trùng ống tiểu hoặc nghiêm trọng hơn, có thể làm suy yếu chức năng của thận. Cha mẹ cần tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ nhi khoa để đánh giá mức độ bệnh.

Các điều kiện phức tạp / chăm sóc đa cách

Các ca phẫu thuật phức tạp như cạn kiệt bọng đái, gia tăng bọng đái hay việc chăm sóc đa cách cho trẻ em bị ung thư niệu cũng được thực hiện tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK (KKH - Singapore).

Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK (KKH) là bệnh viện phụ nữ và trẻ em toàn diện ở Singapore; cung cấp dịch vụ y tế chuyên sâu cho phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em với 45 chuyên khoa y tế. Tại đây, người nhà và bệnh nhân không cần lo lắng ở các khâu sắp xếp hậu cần. Bộ phận dịch vụ y tế quốc tế của bệnh viện sẽ cung cấp các trợ giúp cần thiết như bác sĩ chuyển đến, các chỉ định y tế, sự sắp xếp chuyến đi và các phiên dịch ngôn ngữ. Năm 2008, khoảng 40.000 bệnh nhân quốc tế đã đến KKH để tìm kiếm sự điều trị y tế.

Tại KKH, các bác sĩ hiểu rằng bệnh tật ở trẻ em khác hoàn toàn với người lớn. Trẻ không thể biểu lộ hay bàn bạc về các vấn đề mà chúng đang trải qua. Một cơ quan sinh dục ngoài và đường niệu của một trẻ sơ sinh khác với một đứa trẻ vài tuổi hay của một người lớn. Các chuyên gia khoa niệu nhi và các phẫu thuật viên của KKH có thể giúp trẻ em cảm thấy thoải mái trong môi trường thân ái. KKH cống hiến các chuyên gia niệu nhi làm việc chặt chẽ với phẫu thuật viên nhi và điều dưỡng nhi, những người có kinh nghiệm rộng và xa trong việc quản lý trẻ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.