Kho dữ liệu lớn nhất về cơn thịnh nộ của núi lửa

20/01/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh cho hay đã tổng hợp các chi tiết của khoảng 2.000 vụ phun trào núi lửa chính từng diễn ra trong hơn 1,8 triệu năm và biến chúng thành kho dữ liệu mở trên internet.

Kho dữ liệu về Các đợt phun trào cường độ lớn (LaMEVE) sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà nghiên cứu, giới chức dân sự và những cá nhân quan tâm, theo trang RedOrbit.

Là công trình của một nhóm chuyên gia quốc tế do Đại học Bristol (Anh) dẫn đầu, LaMEVE sẽ cho phép truy cập nhanh chóng thông tin về những vụ núi lửa hoạt động với cường độ từ 4 trở lên.

Kho dữ liệu lớn nhất về cơn thịnh nộ của núi lửa
Dữ liệu về bản đồ núi lửa đã được công bố trên internet - Ảnh: British Geological Survey

Mục đích của kho dữ liệu mở này là nhằm cung cấp kiến thức về những hành vi trong quá khứ của núi lửa để hỗ trợ các cuộc đánh giá rủi ro về những sự kiện phun trào trong thời hiện đại, theo báo cáo trên chuyên san Journal of Applied Volcanology.

“Cấp 4 hoặc hơn, như Vesuvius vào năm 1979, Krakatoa năm 1883 và đỉnh St.Helens năm 1980, là dạng điển hình có thể cướp đi nhiều sinh mạng nhất”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Sian Crosweller của Đại học Bristol.

Theo các nhà nghiên cứu, LaMEVE chứa các thông tin về cường độ, mức phun trào, ngày phun, loại đá….

Phi Yến

>> Triệu năm núi lửa Lý Sơn
>> Khám phá hồ núi lửa lớn nhất thế giới
>> Núi lửa Plosky Tolbachik phun trào dữ dội
>> Núi lửa Tongariro phun tro bụi cao 2 km
>> Núi lửa Lokon phát nổ dữ dội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.