"Khai quật" lại vụ án Năm Cam

21/12/2007 00:06 GMT+7

Ngày 20.12, trao đổi với báo chí về một số thông tin bên lề vụ án Năm Cam liên quan đến Thắng "tài dậu", thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Cục trưởng C14, Trưởng ban chuyên án cho biết:

- Sau khi Thắng "tài dậu" ra đầu thú, Bộ Công an đã chỉ đạo lập một ban chuyên án để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của Thắng "tài dậu" một cách triệt để và xử lý nghiêm trước pháp luật. Tôi được giao nhiệm vụ làm Trưởng ban chuyên án, thiếu tướng Trần Văn Nho, Chánh văn phòng Cơ quan điều tra làm Phó ban. Trong buổi họp để thống nhất định hướng chỉ đạo, chúng tôi có mời trung tướng Nguyễn Việt Thành và các đồng chí từng tham gia triển khai chuyên án Năm Cam trước đây để cùng bàn bạc. Và tin tưởng rằng, đối với trường hợp Thắng "tài dậu", chúng tôi sẽ điều tra một cách triệt để, khách quan, nghiêm túc để xử lý đúng pháp luật. Còn kết quả thực hiện chuyên án này như thế nào thì đến khi hoàn tất công việc điều tra, chúng tôi sẽ có thông tin chính thức đến các nhà báo.

* Phóng viên (PV) Thanh Niên: Thưa thiếu tướng, vụ Thắng "tài dậu" có thông tin gì mới không?

- Hiện nay chuyên án về vụ Thắng "tài dậu" có mấy hướng điều tra đang triển khai, trước tiên tập trung vào nghiên cứu toàn bộ hồ sơ lưu của chuyên án 501 vụ băng nhóm xã hội đen Năm Cam, lọc ra toàn bộ các lời khai về Thắng "tài dậu" của các đối tượng liên quan để tập trung đấu tranh khai thác. Với Thắng "tài dậu", sẽ "khai quật" các vụ án trước đây, tập trung các điều tra viên giỏi với các biện pháp nghiệp vụ để xét hỏi, làm rõ toàn bộ các vụ án xảy ra ở các địa bàn TP.HCM và Hà Nội liên quan đến Thắng "tài dậu". Hiện nay chúng tôi đang phải làm rất quyết liệt. Khi nào có kết luận điều tra và được phép của Bộ Công an, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí. Còn trong giai đoạn này không thể nói gì được. 

* PV Thanh Niên: Thưa thiếu tướng, trong Ban chuyên án Năm Cam  trước đây, có các điều tra viên, trinh sát giỏi, nhiều kinh nghiệm, nắm khá kỹ những thông tin liên quan đến Thắng "tài dậu" và đồng bọn. Những người đó có tham gia chuyên án này không?

- Khi nào có nhu cầu chúng tôi sẽ đề xuất với Bộ Công an để trưng dụng những điều tra viên tham gia trong vụ án Năm Cam trước đây.

* PV Thanh Niên: Thắng "tài dậu" trốn lệnh truy nã đặc biệt của Ban chuyên án Năm Cam suốt 5 năm, đã từng qua khá nhiều nơi từ Nga, Đức, Macao... mà bỗng dưng lại về Việt Nam đầu thú, theo thiếu tướng có vấn đề gì lạ không?

- Cái đó phải căn cứ vào kết quả của quá trình điều tra, còn hiện giờ chúng ta chưa thể nói gì được, dư luận đang đặt ra nhiều vấn đề. Nhưng trong phạm vi đối với Thắng "tài dậu", Bộ Công an đang chỉ đạo ban chuyên án rà soát làm rõ các vấn đề. 

* PV Sài Gòn Giải Phóng: Có thông tin khi ra đầu thú, Thắng "tài dậu" khai là trước đó trốn ở Quảng Ninh; thực tế Thắng trốn ở Quảng Ninh, ở vùng giáp ranh biên giới hay ở Đông Hưng, Trung Quốc?

- Ban đầu, Thắng "tài dậu" khai là trốn ở Quảng Ninh, nhưng khi chúng tôi xác minh địa chỉ thì không có, sau đó Thắng "tài dậu" lại chuyển hướng nói là trốn ở Đông Hưng, Trung Quốc. Nhưng việc này có thật hay không, cơ quan điều tra còn đang phải xác minh, chưa thể tin ngay lời khai của đối tượng này được.

* PV Tiền Phong: Ngoài 2 hành vi rõ nhất của Thắng "tài dậu" là đánh bạc và tổ chức đánh bạc, thì chúng ta có làm rõ thêm một số hành vi khác của Thắng như chạy án, hối lộ không?

- Tất cả những cái đó đều nằm trong lộ trình của cơ quan điều tra, chứ không riêng gì hành vi tổ chức đánh bạc, còn kết quả như thế nào còn phải đợi kết luận điều tra.

 Nhóm PV thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.