Dầu ôliu trị sỏi mật

04/03/2013 12:31 GMT+7

Dầu ôliu là một loại sản phẩm tuyệt hảo bởi rất giàu dinh dưỡng và dược tính.

Cây ôliu có tên khoa học là Olea Europeae thuộc họ nhài. Là loại cây thân gỗ cao tới 10 - 25 m và tuổi thọ của cây tới hàng trăm năm. Cây trồng 5 - 6 năm sau mới có quả. Ôliu thường ra hoa kết quả vào khi trời giá rét và không khí khô ráo. Loại cây này được trồng nhiều ở các quốc gia ven vùng Địa Trung Hải, Trung Mỹ, Mỹ, Trung Quốc, Úc ..., thích hợp ở các vùng khô ráo, sỏi đá.

Quả ôliu tươi có vị chát hơi chua và nhạt, chứa từ 25% - 36% dầu nhưng ở quả ôliu khô lại chứa dầu nhiều hơn, tới 57%.

Dầu ôliu có giá trị dinh dưỡng cao nên vừa là loại dầu thực phẩm quý vừa là vị thuốc được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh vì trong  quá trình chuyển hóa (đồng hóa và dị hóa), dầu này đã không để lại những chất cặn bã dư thừa có hại cho cơ thể. Nhờ vậy, người ta đã phối hợp với các loại thuốc để chữa trị nhiều loại bệnh như gan, mật, tuần hoàn, dạ dày, ruột, bệnh ngoài da và thận.

Ôliu có ích trong sự ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch và động mạch vành tim, làm giảm cholesterol xấu (LDL) và làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), điều tiết nhịp tim. Ôliu còn có tác dụng làm giảm đường huyết người bị đái tháo đường.

Dưới đây là một vài phương thuốc chữa bệnh từ ôliu.

- Chữa đau bụng do bệnh sỏi mật: Dầu ôliu 100 - 200 g uống trong vài giờ khi bị đau bụng do sỏi, có thể thêm 0,3% menthol để tránh nôn.

- Tống sỏi mật ra ngoài: Dầu ôliu 100 - 200 g, uống vào buổi sáng sớm lúc chưa ăn gì. Cần uống như vậy 3 ngày liền. Chú ý, không được sử dụng cách này cho người bệnh khi túi mật đang bị viêm cấp, cho nên yêu cầu lúc này cần phải do thầy thuốc quyết định.

Theo BS Hoàng Xuân Đại / Người Lao Động

>> Chế độ ăn giàu dầu oliu giúp bảo vệ xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.