Hạ cholestorol không cần thuốc

20/12/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Lối sống hiện đại khiến cho số người có mức cholesterol cao càng nhiều. Ngoài việc dùng thuốc hỗ trợ, việc thay đổi lối sống đóng vai trò rất quan trọng giúp giảm cholesterol.

(TNO) Lối sống hiện đại khiến cho số người có mức cholesterol cao càng nhiều. Ngoài việc dùng thuốc hỗ trợ, việc thay đổi lối sống đóng vai trò rất quan trọng giúp giảm cholesterol.

Tập thể dục đều đặn có tác dụng làm giảm cholesterol LDL d
Tập thể dục đều đặn có tác dụng làm giảm cholesterol LDL - Ảnh: Shutterstock

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn và giảm cân có tác dụng làm giảm cholesterol một cách nhanh chóng.

Giảm cân. Giảm bớt trọng lượng là vấn đề cần ưu tiên nếu như muốn hạ cholesterol. Việc giảm cân đồng nghĩa với giảm khối lượng chất béo trong cơ thể, bởi khi lượng mỡ trong máu cao sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao.

Tăng cường chất xơ hòa tan. Sự gia tăng chất xơ hòa tan trong khẩu phần ăn có thể giúp giảm cholesterol đáng kể. Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo những người có mức cholesterol cao nên dùng từ 20 - 35 gram chất xơ mỗi ngày. Nguồn chất xơ dồi dào có nhiều trong trái cây, các loại hạt, rau đậu và các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch.

Giảm chất béo bão hòa. Hạn chế chất béo bão hòa (mỡ động vật) trong thực đơn hằng ngày để đảm bảo chúng không hơn 7% lượng calo mà bạn nạp vào; đồng thời cố gắng tránh xa chất béo dạng trans (đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn) là cách hữu hiệu giúp hạ cholesterol.

Tập thể dục đều đặn. 30 phút tập thể dục mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”. Sự vận động cơ bắp khi chơi thể thao giúp đốt cháy lượng mỡ thừa và cải thiện vòng tuần hoàn máu rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn sterol thực vật. Chất này được tìm thấy có trong một số loại thực vật nhất định và có mặt rất dồi dào trong nước cam, sữa chua. Hợp chất sterol thực vật có tác dụng ức chế việc hấp thu cholesterol. Nhiều nhà khoa học tin rằng việc tiêu thụ khoảng 2 gram sterol thực vật hằng ngày có tác dụng giảm mức cholesterol LDL xuống từ 10 - 15%.

Bỏ thuốc lá. Nếu không muốn hàm lượng cholesterol “xấu” tăng lên đáng kể, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá ngay lập tức. Hút thuốc gây tổn thương thành mạch, khiến mạch máu dễ bị tích mỡ. Nếu ngừng hút thuốc, nồng độ LDL có thể trở về bình thường.

Ưu tiên dầu ôliu. Dầu ô liu có chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh có thể làm giảm cholesterol.

Bổ sung omega-3. Theo Fitnesscontrarian, bổ sung chế độ ăn uống có chứa nhiều omega-3, chất béo không bão hòa được chứng minh có tác dụng giảm cholesterol “xấu” trong máu, điều hòa nhịp tim và ngăn ngừa tình trạng đông máu.

Ngọc Khuê

>> Dùng 'dế' kiểm tra cholesterol
>> Dầu bắp giúp giảm cholesterol
>> Giảm cholesterol nhờ dầu gạo
>> Đối phó với cholesterol xấu
>> Ăn trứng 'không liên quan cholesterol cao
>> Hạ cholesterol một cách đơn giản
>> Chế độ ăn giảm cholesterol
>> Thuốc hạ cholesterol chống sốt rét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.