Mỹ vẫn cứng rắn với Iran

06/12/2007 00:10 GMT+7

Tổng thống George Bush tuyên bố Mỹ sẽ không thay đổi chính sách đối với Iran, bất chấp bản báo cáo về hạt nhân "có lợi" cho Tehran vừa qua.

Bản báo cáo Đánh giá tình báo quốc gia (NIE) do 16 cơ quan tình báo Mỹ công bố hôm 3.12 cho rằng Iran đã ngưng các hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân từ năm 2003, trái hẳn với những cáo buộc lâu nay của Washington nhằm vào Tehran. Phản ứng với bản báo cáo này, Tổng thống Bush hôm 4.12 tuyên bố Mỹ vẫn không loại trừ một hành động quân sự chống Iran và sẽ vẫn tiếp tục chính sách cô lập Iran về ngoại giao và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

"Iran đã nguy hiểm, đang nguy hiểm và sẽ nguy hiểm nếu họ có được sự hiểu biết cần thiết để chế tạo một quả bom hạt nhân", Hãng tin AP dẫn lời ông Bush. Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng thế giới cần phải gia tăng sức ép lên Iran, bởi nước này vẫn đang phát triển công nghệ hạt nhân và có thể khởi động lại một chương trình hạt nhân bí mật. Và hôm qua, Tổng thống Bush đã kêu gọi Iran phải trung thực về quy mô hoạt động hạt nhân của mình. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, đang trên đường công du châu Phi, cũng cho rằng Iran là một "thế lực nguy hiểm" và rằng sẽ là "một sai lầm lớn" nếu giảm sức ép đối với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Về phần mình, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua tuyên bố kết luận của báo cáo NIE là một "tuyên ngôn thắng lợi" của Tehran trước các cường quốc liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran. Ông cũng tuyên bố Iran sẽ phản kháng lại nếu phương Tây muốn "bắt đầu một cuộc chơi chính trị mới". Trước đó, hôm 4.12, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố với Hãng tin ISNA rằng Mỹ và phương Tây "không còn cách nào khác" ngoài việc công nhận quyền sở hữu công nghệ hạt nhân của Iran.

Giới chức Iran cũng bác bỏ việc Mỹ tiếp tục xem Iran là một mối nguy hiểm và bày tỏ hy vọng những báo cáo trong tương lai của tình báo Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định chương trình hạt nhân của Iran là hòa bình. "Tôi hy vọng trong bááo cááo sắp tới, họ (tình báo Mỹ) sẽ nói rằng toàn bộ hoạt động của Iran ngay từ đầu là hòa bình", Hãng tin Reuters dẫn lời trưởng đoàn thương thuyết Iran Saeed Jalili phát biểu vào hôm qua khi đang ở thăm Nga.

Ngay sau khi có báo cáo NIE, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed ElBaradei đã kêu gọi tổ chức ngay các cuộc đàm phán giữa Iran và phương Tây nhằm giải tỏa căng thẳng hiện nay. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố sẽ tiếp tục vận động việc thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của LHQ đối với Iran. Theo Hãng tin BBC, nội dung dự thảo nghị quyết mới có thể được chuyển cho các thành viên Hội đồng Bảo an xem xét vào cuối tuần này.

Pháp và Anh đứng về phía Mỹ khi cho rằng cần phải tăng cường sức ép lên Iran, trong khi Trung Quốc hôm 4.12 đã đặt nghi vấn về sự cần thiết áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran sau khi có bản báo cáo nói trên. "Tôi nghĩ các ủy viên Hội đồng Bảo an sẽ phải xem xét báo cáo, bởi mọi thứ đã thay đổi", BBC dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Quang Á. Phía Nga thì cho biết họ chưa thu thập được bằng chứng nào cho thấy Iran từng có chương trình vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, dư luận Mỹ cho rằng chính sách hiện nay của chính quyền Bush đối với Iran đã lỗi thời.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.