Đèn quang năng Nomad

29/04/2012 03:28 GMT+7

Thế kỷ 21, nhân loại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những chiếc điện thoại thông minh, máy in 3D... Thế nhưng vẫn có đến 1,5 tỉ người trên toàn cầu không được tiếp cận với nguồn ánh sáng ổn định, an toàn.

Ở những khu vực nghèo nhất thế giới, việc sử dụng đèn dầu hỏa để lấy ánh sáng về đêm vẫn rất phổ biến, điều này không chỉ làm tăng nguy cơ cháy nổ mà còn thải ra khói độc hại gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, một loại đèn dùng năng lượng mặt trời là một giải pháp hợp lý, ví dụ như đèn quang năng NOMAD.

 Đèn quang năng Nomad - nd
Ảnh: Gizmag

Được phát triển bởi Công ty O-Sun (Bỉ), đèn NOMAD có tác dụng tương tự các thế hệ trước như Solar Pebble, LuminAID, Sollight và Wakawaka, nhưng có nhiều ưu điểm hơn. NOMAD không chỉ phù hợp cho các hộ gia đình ở các nước đang phát triển mà còn có thể sử dụng cho những chuyến đi dã ngoại.

Đèn được thiết kế đơn giản với chỉ một nút bấm và mức độ chiếu sáng. Khi sạc đầy pin, nếu chọn chế độ sáng nhất thì nó có thể hoạt động liên tục 6 giờ, nếu chọn chế độ mờ nhất thì dùng được 35 giờ. Được bảo vệ bởi một chiếc đĩa silicon nhờ vậy có thể đặt vững vàng trên mặt đất mà không ảnh hưởng khả năng chiếu sáng, đèn còn có thể tháo rời thành nhiều bộ phận để dễ dàng di chuyển đi xa. Bộ sạc năng lượng mặt trời có thể tháo rời ra rồi gắn lên tường hoặc gắn lên khung kim loại của lều dã ngoại. Ngoài ra đèn còn được trang bị cáp để có thể sạc pin qua cổng USB của máy tính.

NOMAD sử dụng công nghệ LED có tuổi thọ lâu hơn các loại khác, bên cạnh đó được thiết kế vòng chống sốc để tránh hư hỏng khi rơi hoặc va đập. Thân vỏ đèn được làm từ vật liệu thân thiện môi trường như ABS và bao bì tái chế.

Theo tạp chí Gizmag thì đèn NOMAD sẽ được bán trên thị trường vào tháng 9 năm nay với giá 125 USD. Bên cạnh đó hãng sản xuất cũng tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức tín dụng để hạ giá bán cho các nước đang phát triển.

 Tạ Xuân Quan

>> Bóng đèn kết nối internet
>> Nhà máy quang năng hoạt động ban đêm
>> Thiết bị đọc suy nghĩ
>> Tế bào quang điện mỏng hơn tơ nhện
>> Máy phát điện chạy bằng nước?
>> Sạc pin từ ánh sáng màn hình OLED

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.