Ám ảnh ‘làng ma’ Bút Tưa

24/02/2014 14:11 GMT+7

Nơi sinh sống hàng chục năm qua của gần 100 người C’Tu bỗng chốc trở thành đống đổ nát bởi cuộc “tháo chạy” lịch sử từ lời đồn ma ám.

Ám ảnh ‘làng ma’ Bút Tưa
Nhiều nhà dân tổ dân cư số 2 (thôn Bút Tưa) bị bỏ hoang do người dân bỏ làng - Ảnh: Hoàng Sơn

Thực hư câu chuyện “ma bắt” chưa được làm rõ nhưng nỗi sợ hãi trong mỗi người dân ở tổ 2 (thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn, H.Đông Giang, Quảng Nam) là có thật. Họ là 17 hộ dân (91 nhân khẩu) đã lũ lượt rời khỏi ngôi làng được lập nên gần 40 năm qua. Trên ngọn đồi có địa thế khá đẹp giờ chỉ còn lại những bức tường nham nhở, gạch đá ngổn ngang, một không khí ảm đạm bao trùm vì không có “hơi người”. Đi khắp tổ 2 thấy rõ vết dấu của những thân cây khoai môn được rải nhằm ngăn tà ma theo người làng đến nơi ở mới. Khu vực này trở thành “tử địa” mà người dân vốn đã quen từng góc nhà, từng góc vườn giờ phải “cách ly”, không dám đặt chân vào. Tất cả cơ sự bắt nguồn từ lời đồn về cái “chết xấu” của 2 người dân. Theo UBND H.Đông Giang, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, tại tổ này liên tiếp xảy ra 2 trường hợp chết do thắt cổ tự tử. Ban đầu là cái chết của A Lăng Nghĩa, tiếp đó là cái chết của A Lăng Tròn. Theo quan niệm của người dân địa phương, chết do tự tử là cái “chết xấu”. Hồn ma luẩn quẩn trong làng để bắt người sống đi theo. Điều đáng nói là, kể từ khi lập làng, tính tất cả đã có 4 cái “chết xấu” dẫn đến xuất hiện nhiều suy đoán.

Khi người dân đang hoang mang thì không biết từ đâu nảy sinh tin đồn “con ma” vẫn ám trong làng để bắt bớ thêm 3 người nữa mới yên. Nỗi sợ của người dân thôn Bút Tưa bị đẩy lên tột độ. Người dân không ai bảo ai lần lượt rời khỏi làng để “chạy trốn” nỗi ám ảnh của chính bản thân. Trưởng thôn Bút Tưa A Lăng Điều ngao ngán bảo rằng, sự việc diễn tiến quá nhanh vì lời đồn như có “cơ sở” khi xâu chuỗi sự việc. Một nhà có ý định, nhà bên cạnh cũng rục rịch hóng chuyện. Rồi một nhà chuyển, cả làng lần lượt bỏ đi theo. “Chỉ trong vòng vài ngày, người dân đã chuyển sạch đồ đạc, nhà cửa bị đập bỏ… Cuộc di dân chóng vánh đến mức con heo, con gà người ta còn không kịp bắt. Can không kịp”, A Lăng Điều thở dài. Nhiều ngôi nhà bê tông, cốt thép trị giá hàng trăm triệu đồng đã bị đập tan, thứ gì có thể lấy được, họ lấy hết rồi đi. Sợ đến mức chẳng tiếc công sức gầy dựng bao năm…

Qua xác minh sự việc, ngành chức năng H.Đông Giang cho biết, cả 2 người chết vì tự tử đều có tiền sử về bệnh thần kinh. Trong đó có một trường hợp đang uống thuốc điều trị, đến mùng 1 tết Nguyên đán vừa qua thì hết thuốc dẫn đến không kiểm soát được hành vi. Thế nhưng, do nghe theo lời đồn ác ý nên người dân tổ 2 mới lục tục bỏ làng.

Ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND H.Đông Giang cho biết: “Nhận được thông tin vụ việc, chính quyền xã Sông Kôn đã vận động, giải thích cho người dân. Ban đầu, các hộ đồng ý ở lại nhưng sau đó có một số đối tượng tung tin mê tín dị đoan, đồn thổi cho rằng đó là điềm báo xấu nên người dân kiên quyết bỏ làng”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.