Mượn gió bẻ măng

25/12/2008 23:44 GMT+7

Cuộc họp thượng đỉnh giữa EU và Brazil là sự kiện cuối cùng mà Pháp chủ trì trên cương vị Chủ tịch luân phiên EU, nhưng kết quả của cuộc cấp cao đa phương ấy có vẻ không bằng cuộc gặp song phương được tiến hành nhân dịp này giữa Brazil và Pháp.

Giống như EU nói chung, Pháp đã nghiêng hẳn về Brazil trong việc lựa chọn đối tác chiến lược ở Trung và Nam Mỹ, làm bàn đạp và cửa ngõ để đi vào khu vực này. Pháp đã tận dụng cơ hội này để trở thành đối tác chiến lược quan trọng nhất của Brazil ở châu u, hệt như những gì họ đã làm với Libya và Syria ở Trung Đông hay với Ấn Độ ở Nam Á.

Những con chủ bài mà Pháp hiện có trong tay đều là những gì mà Brazil rất cần để tạo dựng vai trò nước lớn ở khu vực và thế giới cũng như để vai trò đó được đối tác bên ngoài công nhận. Lần đầu tiên, Pháp công khai ủng hộ Brazil trở thành ủy viên thường trực mới của HĐBA LHQ (sau khi được cải tổ) trong khi Pháp chưa hề công khai ủng hộ Đức trong chuyện này mặc dù quan hệ Pháp-Đức bền chặt hơn nhiều so với Brazil. Hay hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự hiện đại trị giá 12 tỉ USD đủ để Brazil trở thành khách hàng đặc biệt của Pháp và Pháp gần như trở thành đồng minh của Brazil.

Những lợi ích chính trị và kinh tế của Pháp trong mức độ và chất lượng mới của mối quan hệ với Brazil có thể giúp Pháp bỏ xa các quốc gia châu u khác trong quan hệ với Brazil nói riêng và khu vực này nói chung. Không ai quả quyết, cũng không ai loại trừ khả năng EU và Pháp chủ trương tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và quân sự an ninh với Brazil để tạo đối trọng với việc Nga tăng cường hợp tác với một số quốc gia trong khu vực này. EU để Pháp "mượn gió bẻ măng" xem ra có phần vì thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.