Facebook, Microsoft tiết lộ về vụ theo dõi internet

16/06/2013 03:50 GMT+7

Đài NHK dẫn lời đại diện Facebook cho biết trong 6 tháng cuối năm 2012, họ đã nhận từ 9.000 - 10.000 yêu cầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) về cung cấp dữ liệu người sử dụng. Những yêu cầu này liên quan đến nhiều vấn đề từ trẻ em mất tích đến tội phạm, đe dọa khủng bố và nhắm tới 18.000 - 19.000 tài khoản. Facebook không nói rõ đã cung cấp bao nhiêu thông tin cho giới chức Mỹ nhưng khẳng định họ đáp ứng yêu cầu nếu cảm thấy thật sự cần thiết về mặt pháp lý.

Đài NHK dẫn lời đại diện Facebook cho biết trong 6 tháng cuối năm 2012, họ đã nhận từ 9.000 - 10.000 yêu cầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) về cung cấp dữ liệu người sử dụng. Những yêu cầu này liên quan đến nhiều vấn đề từ trẻ em mất tích đến tội phạm, đe dọa khủng bố và nhắm tới 18.000 - 19.000 tài khoản. Facebook không nói rõ đã cung cấp bao nhiêu thông tin cho giới chức Mỹ nhưng khẳng định họ đáp ứng yêu cầu nếu cảm thấy thật sự cần thiết về mặt pháp lý.

Cùng ngày, Microsoft cũng thông báo đã nhận 6.000 - 7.000 yêu cầu tương tự của NSA trong cùng kỳ, nhắm vào 31.000 - 32.000 tài khoản. Facebook và Microsoft nằm trong số 9 tập đoàn dịch vụ internet lớn bị đưa vào chương trình theo dõi toàn cầu của Mỹ, theo tiết lộ chấn động của cựu nhân viên CIA Edward Snowden hồi tuần rồi. Snowden đang ẩn mình tại Hồng Kông, sau đó tiếp tục tuyên bố Mỹ đã nhiều lần tấn công hệ thống máy tính ở đặc khu này và Trung Quốc đại lục.

Trong lúc Mỹ đang tìm cách dẫn độ Snowden về nước để điều tra về nhiều cáo buộc, kể cả “phản quốc” và “làm gián điệp cho Trung Quốc”, các nghị viên Hồng Kông đang gây áp lực cho chính quyền yêu cầu Washington giải thích về hành động tấn công mạng, theo báo South China Morning Post. Ngày 15.6, nhiều người ở Hồng Kông xuống đường biểu tình, yêu cầu bảo vệ Snowden và đòi Washington xin lỗi. Bên cạnh đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Bộ này đã lập văn phòng đầu tiên chuyên xử lý các vấn đề ngoại giao về an ninh mạng.

Văn Khoa

>> Chính phủ Mỹ bị kiện vì chương trình do thám điện thoại
>> Nhà Trắng phủ nhận chương trình do thám internet khổng lồ
>> Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.