Ngộ độc mật cá trắm

15/02/2014 03:15 GMT+7

Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc nặng do sử dụng mật cá trắm để bồi bổ sức khỏe.

 Ngộ độc mật cá trắm có thể gây nguy hiểm tính mạng - Ảnh: Ngọc Thắng
Ngộ độc mật cá trắm có thể gây nguy hiểm tính mạng - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong những ngày tết vừa qua, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận bệnh nhân nam Nguyễn Văn H. (17 tuổi) nhập viện do ngộ độc mật cá trắm. Người nhà của bệnh nhân cho biết vì mong muốn H. có sức khỏe tốt nên nhân dịp gia đình có làm một con cá trắm đen to, đã ưu tiên dành nguyên mật cá cho H. uống bồi bổ. Sau khi uống mật cá vài giờ, bệnh nhân đau bụng, nôn nhưng gia đình chỉ nghĩ là bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa bình thường. Sau đó H. tiếp tục nôn và càng đau bụng dữ dội nên được đưa đến bệnh viện. Bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng gan bị nhiễm độc. Theo bác sĩ Nguyễn Đàm Chính, xét nghiệm cho thấy men gan cao gấp 200 lần bình thường. Chỉ số này cho thấy gan bị tổn thương nặng nề.

Trước bệnh nhân H., Trung tâm chống độc cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị ngộc độc mật cá trắm sau khi nuốt mật để trị bệnh đường ruột. Khoảng 3-4 giờ sau khi nuốt mật cá, chị này bị đau bụng dữ dội, tiêu chảy liên tục. Khi gia đình đưa tới bệnh viện cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng mệt lả, vàng da, vàng mắt. Xét nghiệm cho thấy chị H. bị viêm gan cấp do gan bị nhiễm độc.

Có trường hợp khác phải vào cấp cứu ngộ độc sau khi uống mật cá trắm để trị bệnh đau lưng. “Cá càng to, mật càng lớn thì mức độ gây độc càng mạnh. Ngộ độc mật cá trắm gây suy gan, suy thận. Thận suy gây phù, ứ nước trong cơ thể khiến bệnh nhân có thể tử vong vì phù phổi cấp”, bác sĩ Chính cung cấp thông tin.

Tại Trung tâm chống độc hầu như tháng nào cũng có ca nhập viện do ngộ độc mật cá trắm. “Các bệnh nhân dùng mật cá trắm trị bệnh hoặc bồi bổ, đều là “đơn thuốc” truyền miệng. Nhiều bệnh nhân nhập viện ngộ độc nặng với tình trạng vô niệu, suy thận, viêm gan, suy gan sau khi nuốt mật cá trắm để dưỡng sức, trị bệnh. Các trường hợp này đều uống mật cá trắm vì “nghe nói tốt cho sức khỏe”, chứ không có hướng dẫn tin cậy nào”, TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết.

TS Phạm Duệ lưu ý, trong cơ thể người, mật được tiết ra với lượng vừa đủ giúp cho tiêu hóa thức ăn. Việc sử dụng mật cá, mật động vật từ bên ngoài với nồng độ đậm đặc khiến cơ thể bị nhiễm độc. Ngoài ra, nếu mật bị bệnh, bị nhiễm vi khuẩn, uống mật chính là đưa mầm bệnh vào cơ thể. Các biểu hiện ngộ độc mật cá trắm xuất hiện khoảng 2-4 giờ sau khi nuốt mật.

Nam Sơn

>> Suýt mất mạng vì uống mật cá trắm cỏ
>> Cá trắm chữa bệnh
>> Cá trắm kho trám trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.