Ấm lòng bữa cơm miễn phí

24/10/2013 13:53 GMT+7

Gần 4 năm nay, bếp ăn thiện nguyện của Tổ Nhân đạo Thiện Hòa (Bình Dương) là địa chỉ thân quen với những bữa cơm miễn phí hàng ngày ấm áp tình người.

Ấm lòng bữa cơm miễn phí
Hội viên chuẩn bị cơm tại bếp ăn Thiện Hòa - Ảnh: Huy Anh

Bếp ăn thiện nguyện Thiện Hòa được thành lập vào ngày 30.12.2009 trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa TX. Thuận An từ sự đóng góp tiền của của các mạnh thường quân, của những tiểu thương chợ Lái Thiêu… phục vụ miễn phí cho tất cả người nghèo trong bệnh viện, người bán vé số, buôn bán hàng rong ngày 3 buổi cơm, cháo, nước sôi.

Nơi người nghèo được chia sẻ

Bà Võ Thị Lan (87 tuổi, quê Cần Thơ) bán vé số dạo tại khu vực chợ Lái Thiêu chia sẻ: “Tôi xin ngần này cơm canh về cho 4 bà cháu ăn đấy. Cả 4 bà cháu đều đi bán vé số quanh khu vưc này. Từ khi có chỗ này cho ăn cơm miễn phí nên phần chi phí ăn uống cũng đủ trang trải tiền thuê nhà trọ và lo cho 2 đứa cháu đi học”. Chị Đặng Thị Quới (quê Quảng ngãi) bán hàng rong cho hay, bản thân không trình độ nên xin việc ở đâu cũng không được nên đành đi bán vé số dạo để kiếm sống. Đầu năm 2011, hay tin bếp ăn Thiện Hòa cho ăn cơm miễn phí nên chị và nhiều người bán vé số, bán hàng rong, lượm ve chai… về đây để xin cơm ăn mỗi ngày.

Thức ăn có đủ cả thịt, cá, rau xanh, nhiều lúc lại có hủ tiếu xào, bánh canh đổi bữa. Nhờ những bữa cơm miễn phí này mà chị đã tích góp được một số tiền nhỏ để gửi về quê. “Nếu như trước đây, nhiều bữa bán vé số dạo ế ẩm, chúng tôi phải ăn xôi và bánh mì để tiết kiệm chi tiêu và dành một phần trả tiền nhà trọ, một phần gửi về quê phụ giúp gia đình. Nay thì chúng tôi đã thật sự có được những bữa cơm từ thiện ngon miệng. Cảm ơn những mạnh thường quân đã giúp đỡ chúng tôi”, chị Quới nói.

Ấm lòng bữa cơm miễn phí
Nhận cơm tại bếp ăn Thiện Hòa - Ảnh: Huy Anh

Cần thêm những tấm lòng

Ông Thiều Văn Thương (81 tuổi, quê An Giang), Thành viên Tổ Nhân đạo Thiện Hòa làm công việc nấu ăn tại đây được 2 năm cho hay: “Chỗ tôi ở, có đến 12 người tự nguyện làm công quả cho Tổ Nhân đạo Thiện Hòa. Mỗi khi nhìn thấy người nghèo cùng cảnh ngộ sum vầy bên những bữa ăn, chúng tôi cảm thấy vui lắm, hạnh phúc lắm”. Bà Nguyễn Thị Yến (70 tuổi, quê Cần Thơ) cho biết thêm, ngoài những người làm chính tại bếp ăn này thì các thành viên khác trong tổ nhân đạo thường thay phiên nhau lên đây phục vụ một tháng trong một năm.  “Nhìn mọi người đến nhận cơm ăn mà miệng nở nụ cười vui là chúng tôi cũng quên hết mệt nhọc”. - bà Yến nói.

Ông Trần Thanh Liêm (55 tuổi, ngụ TX. Thuận An, Bình Dương), Chủ nhiệm Ban điều hành Tổ Nhân đạo Thiện Hòa cho hay, để có được sự thành công của bếp ăn Thiện Hòa như ngày hôm nay thì sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân, các tiểu thương tại chợ Lái Thiêu là rất lớn. “ Chúng tôi rất mong có nhiều hơn nữa sự ủng hộ của cộng đồng  để những người khèo, người cơ nhỡ có cơm ăn no”, ông Liêm nói.

Theo anh Nguyễn Văn Đúng (38 tuổi, quê Sóc Trăng), người quản lý chung tại bếp ăn cho biết: “Chúng tôi không đếm bao nhiêu người đến ăn, bao nhiêu suất cơm... Chỉ biết, một ngày nấu 80 kg gạo cho 3 bữa ăn, có 10 người làm thường xuyên tại bếp, thức dạy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị và kết thúc một ngày làm việc vào 22 giờ khuya. Mỗi người mỗi việc, ai ai cũng bảo ban nhau làm cơm sao cho đảm bảo sử dụng đúng số tiền của của những người đóng góp vào đây. Mong cơm ngon, canh ngọt đến với người nghèo”.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.