Dùng vệ tinh đếm cá voi

16/02/2014 03:25 GMT+7

Các vệ tinh kỹ thuật cao nằm cách mặt đất khoảng 773 km đang được triển khai trong một nhiệm vụ bất thường: theo dõi hướng di chuyển của cá voi có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo báo cáo trên chuyên san Plos One, các chuyên gia thuộc dự án Khảo sát Nam Cực Anh (BAS) đã nghĩ ra một phương pháp mới cho phép đếm số lượng động vật có vú quý hiếm tại các vùng biển trên thế giới. Họ dùng các vệ tinh, trong đó bao gồm WorldView2, để chụp ảnh đại dương, và kế đến xử lý hình ảnh bằng phần mềm để đếm cá voi bên dưới mặt nước biển.

Những ảnh chụp do vệ tinh truyền về rất rõ nét, với mỗi bức hình có độ phân giải lên đến 2,5 GB, tức gấp 1.300 lần độ phân giải của một bức hình được chụp bằng iPhone. Các chuyên gia BASA hy vọng cách tiếp cận mới có thể hỗ trợ tốt nỗ lực duy trì và hồi sinh những cộng đồng sinh vật sắp tuyệt chủng. Họ quyết định sử dụng vệ tinh WorldView2, thiết bị của DigitalGlobe, để chụp thử vùng biển ngoài khơi Argentina, nơi cư trú của cộng đồng cá voi đầu bò phương nam quý hiếm. Theo đó, họ tìm được ít nhất 55 đối tượng có thể là cá voi và 13 sinh vật chưa xác định.

 Thụy Miên

>> Bộ ba vệ tinh Swarm đã vào vị trí
>> Vệ tinh do thám khổng lồ
>> Vệ tinh GOCE đã vào khí quyển
>> Vệ tinh châu u đang đâm xuống trái đất
>> Báo động rác vệ tinh sắp rơi xuống đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.