Tình cũ không rủ cũng đến

21/12/2010 23:52 GMT+7

Trước chuyến thăm 2 ngày của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vốn bắt đầu hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đều đã đến Ấn Độ trong năm nay. New Delhi đã trở thành một trong những đối tác được bên ngoài tranh thủ nhiều nhất và cũng đang khai thác triệt để lợi thế từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình.

Nga và Ấn Độ không chỉ có truyền thống hữu hảo mà còn mang dáng vẻ của quan hệ đồng minh tin cậy về chính trị - an ninh. Tình cũ không cần rủ cũng đến, lại thêm vào những lợi ích chung thiết thực và lâu dài khiến cho quan hệ 2 bên thêm đặc biệt và nổi trội. Hôm qua, hai bên ký kết nhiều thỏa thuận về việc hợp tác phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 và hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân. Ngoài ra, còn có cam kết tăng cường hợp tác về chính trị và an ninh, đẩy mạnh trao đổi thương mại và hoạt động đầu tư, cùng nhau chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo.

Những kết quả này là bằng chứng về chất lượng mới cho quan hệ hai nước. Nga không muốn để mặc cho các đối tác khác tranh thủ Ấn Độ, nhất là khi nước này có nhiều điều kiện thuận lợi. Ấn Độ cũng cần Nga để đa dạng hóa đối tác và tạo đối trọng cho quan hệ với các đối tác chiến lược và đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. Moscow và New Delhi có truyền thống quan hệ gắn bó và tin cậy hơn quan hệ của từng bên với các đối tác khác. Tình cũ trở thành động lực và chất xúc tác quan trọng cho thời kỳ quan hệ mới giữa Ấn Độ và Nga.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.